Mỹ hé lộ điều kiện tổ chức cuộc gặp Trump-Kim

Thứ Tư, 12/02/2020, 10:34
Mỹ khẳng định một cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể xảy ra nếu nó mang lại một thỏa thuận hạt nhân toàn diện.


Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

"Chúng tôi muốn tiếp tục đàm phán nếu chúng dẫn đến việc Triều Tiên tôn trọng cam kết mà Chủ tịch Kim đưa ra tại Singapore (tháng 6/2018)", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien ngày 12/1 phát biểu với báo giới, nhắc đến khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần ba, Yonhap đưa tin.

Ông O'Brien khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ba lần gặp nhau, trong đó có hai cuộc gặp thượng đỉnh chính thức. Chúng đều mang lại lợi ích cụ thể trong xoa dịu căng thẳng giữa hai nước.

Theo lời quan chức Mỹ, Tổng thống Trump đã nói rất rõ rằng nếu ông có thể đạt một thỏa thuận tuyệt vời cho người dân Mỹ, ông sẽ dự bất cứ hội nghị thượng đỉnh, tới bất cứ cuộc họp nào và sẵn sàng nói chuyện với bất cứ ai.

"Nhưng đó phải là khi chúng ta có một thỏa thuận tốt!", ông O'Brien nhấn mạnh thêm, nhắc đến việc Triều Tiên cần tính đến việc kí một thỏa thuận hạt nhân với Mỹ nếu muốn tổ chức gặp mặt thượng đỉnh.

Phát biểu của O'Brien được đưa ra một ngày sau khi CNN đưa tin Tổng thống Trump đã nói với các cố vấn rằng ông không muốn có một cuộc gặp thượng đỉnh khác với nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên có dấu hiệu đình trệ những tháng gần đây, trong bối cảnh hai bên tiếp tục có những phát ngôn chỉ trích bên kia. 

Từ giữa năm 2019, Bình Nhưỡng tiến hành nhiều vụ thử tên lửa và hối thúc Mỹ thay đổi thái độ đàm phán.

Sau khi hạn chót đàm phán là cuối năm 2019 qua đi, lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẽ từ bỏ cam kết ngừng thử vũ khí và sẽ sớm ra mắt vũ khí chiến lược mới. Triều Tiên cho rằng đã bị Mỹ lừa dối và mắc kẹt trong cuộc đối thoại mất thời gian.

Thiện Minh
.
.
.