Ông Trump gửi lời chúc mừng sinh nhật Nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thứ Bảy, 11/01/2020, 14:05
Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin cho biết Bình Nhưỡng đã nhận được lời chúc mừng sinh nhật của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nhưng vẫn sẽ không trở lại bàn đàm phán.
Hai nhà lãnh đạo tại cuộc gặp ở khu phi quân sự hai miền Triều Tiên ngày 30-6-2019. Ảnh Reuters. 

Trong khi ông Kim có thể mến ông Trump với tư cách cá nhân, nhưng ông sẽ không hướng đất nước theo cảm xúc cá nhân, Cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố.

“Mặc dù các nhà lãnh đạo có quan hệ tốt, nhưng Mỹ đã sai khi mong đợi sự trở lại các cuộc đàm phán”, cố vấn này nói thêm.

Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong cho phóng viên biết về yêu cầu của ông Trump tại sân bay Incheon ngày 10-1. Ông Chung vừa trở về từ chuyến thăm đến Washington, nơi ông có cuộc gặp ngắn với Tổng thống Donald Trump vào hôm 8-1, sinh nhật ông Kim Jong-un.

“Tổng thống Trump vẫn nhớ, và ông ấy gửi lời chúc tốt đẹp đến ông Kim Jong-un, ông Trump cho biết sẽ rất vui nếu Tổng thống Moon có thể chuyển thông điệp đến Chủ tịch Kim Jong-un”, ông Chung cho biết, nói thêm rằng “thông điệp đã được chuyển đến Triều Tiên theo cách thích hợp”.

Ông Trump duy trì mối quan hệ tốt với ông Kim trong nỗ lực phá vỡ thế bế tắc trong vấn đề chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Mặc dù đôi khi có những bất đồng, ông Kim cho biết “sẽ không bao giờ” có sự phi hạt nhân Bán đảo Triều Tiên nếu Mỹ “kiên trì các chính sách thù địch với Triều Tiên”, và chỉ ra rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ sớm trở lại thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Thông điệp sinh nhật của ông Trump lần này không phải là lời chào thân thiện đâu tiên giữa hai nhà lãnh đạo. Vào tháng 6-2019, ông Trump cho biết đã nhận “một bức thư đẹp từ ông Kim Jong-um” - lần đầu tiên kể từ hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội, Việt Nam, tháng 2-2019.

Duy Tiến
.
.
.