Triều Tiên dọa trình diễn "vũ khí chiến lược mới" trong tương lai gần

Thứ Tư, 01/01/2020, 13:59
Ông Kim Jong-un ngày 1-1 cho biết, Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân và giới thiệu một vũ khí chiến lược mới trong tương lai gần, sau khi Mỹ bỏ lỡ hạn chót để nối lại đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong-un đã chủ trì một cuộc họp bốn ngày hiếm hoi của Ủy ban hoạch định chính sách đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền kể từ hôm 28-12 khi Mỹ đã không đáp lại lời kêu gọi nhượng bộ của ông để nối lại các cuộc đàm phán.

"Không có lý do nào để Triều Tiên phải đơn phương ràng buộc bởi cam kết nữa. Thế giới sẽ chứng kiến một vũ khí chiến lược mới của Triều Tiên trong tương lai gần", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1-1 dẫn phát biểu của ông Kim tại kỳ họp toàn thể thứ 5 của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên cho biết.

Ông Kim Jong-un đã chủ trì một cuộc họp bốn ngày hiếm hoi của Ủy ban hoạch định chính sách đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền kể từ hôm 28-12. (Ảnh: KCNA)

Ông Kim cam kết sẽ đẩy mạnh hơn nữa khả năng răn đe hạt nhân của Triều Tiên nhưng vẫn để ngỏ khả năng đối thoại, đồng thời nói rằng "phạm vi và mức độ" của việc răn đe đó sẽ được điều phối đúng cách tùy thuộc vào thái độ từ phía Washington.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ đưa ra cảnh báo liên tục về khả năng răn đe hạt nhân mạnh mẽ có thể ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ và đảm bảo an ninh lâu dài của chúng tôi". ông Kim tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông hy vọng Triều Tiên sẽ "chọn hòa bình và thịnh vượng thay vì xung đột và chiến tranh".

Ông Kim trước đây đã từng tuyên bố có thể sẽ phải tìm kiếm một "con đường mới", nếu Washington không đáp ứng được kỳ vọng của ông. Các chỉ huy quân đội Mỹ cho biết hành động của Bình Nhưỡng có thể bao gồm việc thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), vốn đã tạm dừng kể từ năm 2017, bên cạnh các vụ thử đầu đạn hạt nhân.

Căng thẳng đã tăng lên trước thời hạn cuối năm, khi Triều Tiên tiến hành một loạt các cuộc thử nghiệm vũ khí và tiến hành một cuộc khẩu chiến với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các cuộc đàm phán hạt nhân không có nhiều tiến triển mặc dù hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 6-2018. Một cuộc gặp ở cấp độ làm việc tại Stockholm, Thủy Điển hồi tháng 10 đã sụp đổ, và Triều Tiên cáo buộc các quan chức Mỹ vẫn giữ vững lập trường cũ của họ.

KCNA dẫn lời ông Kim nói rằng "sẽ không bao giờ có phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên" nếu Washington vẫn theo đuổi cái mà ông gọi là chính sách thù địch.

"Chúng tôi sẽ phát triển đều đặn các vũ khí chiến lược cần thiết và tiên quyết cho an ninh của nhà nước cho đến khi Mỹ đẩy lùi chính sách thù địch của mình đối với CHDCND Triều Tiên và cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài, bền vững được xây dựng", ông Kim cho hay.

Ông kêu gọi người dân của mình chuẩn bị cho "một cuộc đấu tranh gian khổ và kéo dài", và thúc đẩy nền kinh tế tự chủ vì sự chậm trễ trong việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt được dự đoán trước.

An Bích Ngọc (Theo Reuters)
.
.
.