Nga tuyên bố dừng hợp tác quân sự với Mỹ tại Syria

Thứ Sáu, 07/04/2017, 16:00
Bộ Ngoại giao Nga vừa ra tuyên bố ngừng hợp tác quân sự với Mỹ ở Syria và triệu tập phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vụ Mỹ phóng tên lửa vào Syria.


Trong một tuyên bố đưa ra hôm 7-4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết “Nga đã dừng việc thực thi bản ghi nhớ kí kế với Mỹ về việc phòng ngừa sự cố và đảm bảo an toàn trên không trong các hoạt động quân sự tại Syria.”

Trước đó, RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết "các hành động của Mỹ tại Syria gợi nhớ lại cuộc xâm lăng quân sự ở Iraq vào năm 2003" và rằng "Nga hi vọng vụ không kích lần này không dẫn đến những hậu quả khôn lường."

Bộ Ngoại giao Nga vừa ra tuyên bố ngừng hợp tác quân sự với Mỹ ở Syria. Ảnh: Reuters

Reuters cùng ngày dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky tuyên bố, cuộc tấn công của Mỹ vào Syria đe dọa khả năng hợp tác chống khủng bố giữa Nga và Mỹ cũng như gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi đối thoại song phương.

Ông Slutky khẳng định, Mỹ một lần nữa áp dụng “tiêu chuẩn kép” khi tấn công Syria mà không có bất kì bằng chứng xác thực nào chứng minh quân đội Chính phủ Syria đã gây ra thảm kịch tại tỉnh Idlib hôm 4-4, trong khi lại làm ngơ vụ quân khủng bố dùng vũ khí hóa học tại Mosul vài tuần trước đó.

Được biết, Mỹ nhiều lần lên tiếng cáo buộc chính quyền ông Bashar Al-Assad phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến 80 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương xảy ra hôm 4-4 bất chấp bằng chứng của Nga về việc Moscow đã phát hiện kho vũ khí hóa học của phiến quân gần nơi xảy ra vụ tấn công.

Mỹ hiện chưa tiến hành bất cứ cuộc điều tra nào tại nơi xảy ra thảm kịch khiến 80 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương tại tỉnh Idlib hôm 4-4. 

Ông Slutsky cũng nhắc lại những tuyên bố cáo buộc Iraq sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để dẫn đến quyết định tấn công Iraq hồi 2003 là sai lầm và khiến chính quyền tiền nhiệm của ông Trump phải lên tiếng thừa nhận.

Trong khi đó, RT dẫn lời Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev cho biết việc cuộc tấn công của Mỹ chỉ nhằm một mục đích duy nhất là “đóng dấu” cáo buộc tấn công hóa học vào chính quyền ông Assad.

Phùng Nguyễn
.
.
.