Nga ồ ạt đưa tàu tên lửa đến Syria sau lời doạ không kích của Mỹ

Chủ Nhật, 26/08/2018, 08:35
Hải quân Nga đã triển khai thêm ít nhất 2 tàu tên lửa cỡ lớn tới vùng biển Syria trong bối cảnh Mỹ lại lên tiếng đe doạ không kích Damascus vì vấn đề vũ khí hoá học.

"Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich và Đô đốc Essen đang thực hiện hành trình từ quân cảng Sevastopol tới Địa Trung Hải. Hai chiến hạm tới khu vực ngoài khơi Syria vào tối 25-8 để tăng cường sức mạnh cho lực lượng tác chiến tại Địa Trung Hải", TASS ngày 25-8 dẫn thông báo của Hạm đội Biển Đen Nga cho hay.

Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich của quân đội Nga. Ảnh: TASS

Trong quá trình di chuyển, các tàu khu trục Nga đã tiến hành nhiều cuộc diễn tập chiến đấu. Trong đó nổi bật là nội dung phát hiện và theo dõi tàu ngầm đối phương bằng trực thăng săn ngầm Ka-27PL.

Đô đốc Grigorovich và Đô đốc Essen là hai tàu khu trục mang tên lửa cỡ lớn thuộc Đề án 11356PM do Nga phát triển, được biên chế cho Hạm đội Biển Đen hồi năm 2016. Mỗi tàu dài  125 m, rộng 15 m và có lượng giãn nước 3.850 tấn.

Các tàu này từng xuất hiện ở Địa Trung Hải để tiến hành không kích khủng bố vào năm 2017 và 2018. Vũ khí chính của 2 tàu là tên lửa hành trình đa năng Kalibr và 8 ống phóng thẳng đứng có khả năng sử dụng tên lửa chống hạm siêu thanh P-800 Oniks cùng loạt vũ khí phòng không tiên tiến.

Việc điều động diễn ra trong bối cảnh quân đội chính phủ Syria đang chuẩn bị mở cuộc tấn công quy mô lớn vào tỉnh Idlib, thành trì lớn cuối cùng trong tay phiến quân Syria. Tuy nhiên, chiến dịch này đang đứng trước nguy cơ lớn do Mỹ một lần nữa doạ không kích Syria nếu phát hiện vũ khí hoá học được sử dụng.

Nga cho hay Mỹ thậm chí đã điều tàu khu trục USS The Sulliavans tới vịnh Persia cùng một oanh tạc cơ chiến lược B-1B Lancer mang 24 tên lửa hành trình tầm xa AGM-159 JASSM tới căn cứ Al Udeid của Qatar. Washington từng 2 lần không kích Syria với cáo buộc tấn công hoá học dù không có bằng chứng nào.

Thiện Minh
.
.
.