Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chấm dứt chiến dịch quân sự ở Syria

Thứ Tư, 23/10/2019, 09:28
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo không cần mở lại chiến dịch quân sự ở Syria nữa vì người Kurd đã rút khỏi vùng an toàn theo đúng thỏa thuận.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ sáng 23-10 tuyên bố nước này sẽ không khởi động lại chiến dịch quân sự chống dân quân người Kurd ở miền Bắc Syria bởi Mỹ đã thông báo với Thổ Nhĩ Kỳ rằng các tay súng người Kurd đã hoàn tất việc rút quân khỏi khu vực dài 120km, sâu 30km ở biên giới Syria, theo Anadolu.

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển trên đất Syria. Ảnh: AP

"Tuy vậy, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ cho phép một hành lang khủng bố được hình thành ở phía Nam biên giới và cuộc chiến chống khủng bố của chúng tôi sẽ được tiếp tục với quyết tâm cao nếu điều đó xảy ra", Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Hôm 17-10, Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận dừng bắn 120 giờ theo đề nghị của Mỹ để cho phép Các đơn vị bảo vệ người Kurd (YPG), nòng cốt của nhóm Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), rút khỏi khu vực sâu 30km, dài 120km từ thị trấn Tal Abyad và Ras al-Ain ở Bắc Syria.

Ngày 22-10, Katie Waldman, phát ngôn viên của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, người đàm phán thỏa thuận hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ dừng bắn, cho hay chỉ huy Mazloum Kobani của SDF đã gửi thư cho ông Pence để thông báo rằng họ đã rút khỏi khu vực được quy định trong thỏa thuận.

Thổ Nhĩ Kỳ những ngày gần đây liên tục đe dọa tái khởi động chiến dịch quân sự tại Bắc Syria nếu lực lượng dân quân người Kurd không rút lui. Tổng thống Tayyip Erdogan thậm chí tuyên bố "đánh dập đầu" người Kurd nếu họ không tuân theo thỏa thuận đình chiến.

Tuy nhiên, thái độ của ông Erdogan đã mềm mỏng hơn sau khi ông ký thỏa thuận mà ông gọi là "lịch sử" với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22-10 nhằm thiết lập một khu vực vắng bóng người Kurd dài 450km, sâu 30km trong lãnh thổ Syria, lớn gấp ba lần thỏa thuận với Mỹ.

Thỏa thuận này cũng thiết lập cơ chế tuần tra chung Nga-Thổ nhằm đảm bảo các vụ đụng độ không diễn ra giữa người Kurd và lực lượng trung thành với Ankara. Chiến dịch đưa người Kurd khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra trong vòng 6 ngày.

Hiện người Kurd chưa lên tiếng về thỏa thuận Nga-Thổ, song trên CNN, các chuyên gia cho biết người Kurd đã coi Nga là "người bảo trợ" mới sau sự rút đi của Mỹ. Tuần trước, người Kurd đã đàm phán với Chính phủ Syria tại căn cứ Nga, vốn đã dẫn đến việc cho phép lực lượng của Moscow và Damascus tiến vào các thị trấn ở Bắc Syria lần đầu tiên trong 8 năm chiến sự.

Thiện Minh
.
.
.