Mỹ đề nghị thiết lập liên minh quân sự mới ở Syria với Nga

Thứ Sáu, 01/07/2016, 13:47
Mỹ đang tìm kiếm sự ủng hộ của Nga trong việc thiết lập một liên minh quân sự mới ở Syria. Điều này có nghĩa là lực lượng quân đội hai nước sẽ cùng kết hợp với nhau trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

 

Nguồn tin từ tờ Telegraph của Anh cho hay, đề nghị này của Washington đã được gửi tới Moscow vào ngày cuối cùng của tháng 6. Đây là một sự thay đổi lớn của Mỹ trong chiến lược ở Syria. Mục đích mà Mỹ đưa ra là muốn cùng với Nga tiến hành ném bom chung và tấn công chung vào các sào huyệt của IS, tổ chức Jabhat al-Nusra và chi nhánh mạng lưới Al-Qaeda tại Syria. Đổi lại, Nga phải gia tăng ảnh hưởng lên chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, dừng các cuộc không kích chống lại những tổ chức đối lập ở Syria do Mỹ hậu thuẫn.

Khói bốc lên từ một khu vực bị không kích ở Talbiseh, Homs. ảnh: AP
Tờ Washingtonpost cho hay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông qua kế hoạch này và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng rất ủng hộ việc này, cho rằng đây là cách tốt nhất để tạo nên “vùng an toàn” cho cả Mỹ, Nga và Syria trong vấn đề Syria. Được biết, hồi tháng 5, Nga cũng có đề nghị tương tự với Mỹ về việc cùng nhanh chống lại tổ chức al-Nursa nhưng khi đó, Mỹ đã từ chối hợp tác.
Anh Tuấn
.
.
.