Bộ trưởng Quốc phòng Nga bất ngờ đến Syria

Chủ Nhật, 19/06/2016, 11:32
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã đến thăm Syria để gặp Tổng thống Bashar Assad và kiểm tra căn cứ không quân Khmeimim, quân đội Nga cho biết vào ngày 18-6.

Tuân lệnh Tổng thống Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shergey Shoigu có chuyến thăm đặc biệt đến Syria, gặp gỡ lãnh đạo quốc gia Trung Đông để cùng bàn về hợp tác quân sự và chống khủng bố, người phát ngôn quân đội Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết trong một tuyên bố.

“Mọi vấn đề quan trọng liên quan đến hợp tác quân sự giữa bộ quốc phòng của hai quốc gia cũng như khía cạnh hợp tác các tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Syria đã được thảo luận tại cuộc họp”, ông Konashenkov cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu (bìa trái) gặp Tổng thống Syria Assad 

Bộ trưởng Shoigu thị sát căn cứ quân sự Khmeimim ở tỉnh Latakia đồng thời kiểm tra hệ thống tên lửa S-400 chống máy bay chiến đấu đã được triển khai đến Syria.

Ông Shoigu ra lệnh cho chỉ huy trung tâm Nga giúp đỡ Syria hòa giải-hòa hợp dân tộc tích cực hơn nữa trong công tác vận động, khuyến khích chính quyền địa phương và các nhóm vũ trang ngừng bắn và tham gia tiến trình hòa bình.

“Ngài Bộ trưởng Quốc phòng ra lệnh cho chỉ huy căn cứ không quân tăng cường hỗ trợ toàn diện cho người dân địa phương, đặc biệt ở khu vực bị bọn khủng bố phong tỏa”, ông Konashenkov cho biết thêm.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg vào ngày 17-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết việc duy trì toàn vẹn lãnh thổ Syria phải được ưu tiên hàng đầu và cảnh báo sự sụp đổ của quốc gia Trung Đông sẽ là một “nhân tố gây bất ổn không những đối với riêng khu vực mà còn cả thế giới”.

Ông Shoigu cùng các quan chức cấp cao quân đội Nga kiểm tra căn cứ Khmeimim

Quân đội Nga tiến hành hoạt động chống khủng bố ở Syria theo đề nghị phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và Luật pháp quốc tế từ Chính phủ Syria kể từ ngày 30-9-2015.

Không quân Nga đã tiến hành không kích chống IS, Mặt trận Al Nusra và các nhóm cực đoan khác bị Liên hợp quốc liệt vào danh sách khủng bố.

Vào ngày 14-3-2016, Tổng thống Putin ra lệnh cho phần lớn lực lượng Nga rời Syria, tuyên bố hoạt động đã giúp quân đội, nhân dân Syria giành được nhiều thắng lợi lớn, thay đổi cục diện cuộc chiến chống khủng bố.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shergei Shoigu đến Syria không được báo trước.

Trúc Phạm
.
.
.