Mỹ đau đầu "giải quyết" bão Harvey tránh đóng cửa chính phủ

Thứ Sáu, 01/09/2017, 13:05
Để giải quyết hậu quả nặng nề của siêu bão thập kỷ Harvey, ngày 1-9 (giờ Việt Nam), Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết, trần nợ công của nước này cần được dãn thời hạn


Theo đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nêu rõ quan điểm, nước Mỹ hiện đang phải giải quyết hậu quả do siêu bão Harvey để lại nên sẽ có một số tác động không nhỏ tới các khoản chi tiêu trong tháng 9.

Texas tan hoang do siêu bão Harvey. Ảnh: AP. 
Ông Mnuchin cho hay, ông đang thảo luận với hai nhà lãnh đạo của Đảng Cộng hòa và Dân chủ về vấn đề này, để mở ra khả năng nâng trần nợ công, hỗ trợ khắc phục hậu quả của bão Harvey, như một phần của một dự luật được đưa ra trong Quốc hội.

Khoản trợ cấp ban đầu mà chính phủ đề xuất sẽ là 5,9 tỷ USD. Ước tính, ngân sách chính phủ sẽ dành khoảng 110,2 tỷ USD - tương đương với mức đã từng được Quốc hội phê duyệt để tái thiết các hoạt động cho cơn bão lịch sử Katrina hồi 2005. 

Khoản cứu trợ khẩn cấp dành cho bão Harvey chắc chắn sẽ làm không khí trong các phiên thảo luận Quốc hội sắp tới thêm căng thẳng trong bối cảnh khi bão mới rập rình ngoài khơi thì Quốc hội và chính phủ đã phải rất khó khăn trong việc tìm ra tiếng nói chung về mức trần nợ công và vấn đề chốt ngân sách liên bang trước ngày 1-10 để tránh nguy cơ chính phủ phải đóng cửa. 
Như Uyên
.
.
.