Siêu bão Harvey đổ bộ lần hai vào Texas và Louisiana

Thứ Tư, 30/08/2017, 17:01
Ngày 30-8, bão nhiệt đới Harvey đã đổ bộ lần thứ hai tại khu vực ranh giới giữa bang Texas và Louisiana của Mỹ, tiếp tục hoành hành sau khi trút lượng mưa khổng lồ và làm tê liệt thành phố Houston.
Lượng mưa lớn do bão Harvey khiến nhiều khu vực tại Houston, Texas ngập sâu trong nước. Ảnh Reuters

Cơn bão Harvey đổ bộ vào bờ biển của Mỹ hôm 25-8 vừa qua là cơn bão mạnh nhất từng tấn công vào Texas trong hơn 50 năm qua, làm ít nhất 17 người thiệt mạng, khiến hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà và gây ra thiệt hại ước tính hàng chục tỷ USD, và được coi là một trong những thảm hoạ tự nhiên gây tổn thất lớn nhất tại Mỹ.

Hiện công tác cứu hộ và sơ tán người dân tại Houston, thành phố đông dân thứ tư của Mỹ đang gặp rất nhiều khó khăn, do chịu ảnh hưởng của bão Harvey, đang có xu hướng dịch chuyển sang Louisiana, lượng mưa trong những ngày tới tại khu vực bắc và đông Houston có thể đạt đến từ 15 đến 30 cm.

Theo dự báo của cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, cơn bão ​​sẽ suy yếu khi nó di chuyển trong nội địa về phía đông bắc và đi qua Mississippi vào ngày 31-8.

Theo báo Houston Chronicle, gần 1/3 diện tích của quận Harris, Houston, nơi có diện tích gấp 15 lần Manhattan, sẽ hững chịu tình hình ngập úng nghiêm trọng. 

Các quan chức của thành phố đang chuẩn bị nơi trú ẩn tạm thời cho khoảng 19.000 người, và con số này thậm chí sẽ tăng lên trong vài ngày tới. Theo các quan chức Texas cho biết, tính đến sáng 29-8, gần 50.000 ngôi nhà đã bị lũ tàn phá và con số này sẽ không dừng lại ở đó.

Thị trưởng Houston Sylvester Turner đã công bố lệnh giới nghiêm từ 12 giờ sáng tới 5 giờ sáng trong bối cảnh có nhiều báo cáo về nạn cướp bóc, cướp có vũ trang và mạo nhận cảnh sát với mục đích xấu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến thăm Texas vào ngày 29-8 (giờ Mỹ) để khảo sát thiệt hại do thiên tai, đồng thời, đây cũng là một bài kiểm tra khả năng lãnh đạo của ông trong một cuộc khủng hoảng. Tổng thống nói rằng ông hài lòng với công tác ứng phó và cứu hộ của các đơn vị chức năng tại đây, tuy nhiên, cũng nhấn mạnh rằng vẫn còn quá sớm để nghỉ ngơi và ăn mừng.

Theo hãng Moody ước tính, thiệt hại kinh tế do Harvey gây ra cho Texas từ khoảng 51 tỷ USD  đến 75 tỷ USD.

Duy Tiến
.
.
.