Mỹ đang xây dựng căn cứ không quân tại Syria?

Thứ Sáu, 18/12/2015, 16:00
Các chuyên gia Mỹ đang tiến hành xây dựng lại một căn cứ không quân tại tỉnh Hasakah, đông bắc Syria làm căn cứ cho máy bay chiến đấu và các máy bay hỗ trợ.

Cụ thể, Sputniknews đã dẫn lại thông tin do nhật báo Al-Akhbar của Lebanese đưa ra. Theo nhật báo  Al-Akhbar, căn cứ Abu Haja tại tỉnh Hasakah nằm trong vùng kiểm soát của lực lượng Phòng vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Cuối tháng 11 vừa rồi có thông tin cho rằng, có 2 trực thăng Mỹ đã đưa 8 chuyên gia quân sự đến phía nam thị trấn Rimelan nhằm thiết lập một đường băng cho máy bay phản lực hạ cánh.

  

Căn cứ Abu Haja bị bỏ hoang từ năm 2010 có diện tích 10 hectar và một đường băng dài khoảng 2,5 km có thể được sử dụng cho các máy bay chiến đấu phục vụ những phi vụ ném bom. Mỹ và lực lượng người Kurd đã đạt được thỏa thuận để xây dựng lại căn cứ này hỗ trợ cho những nỗ lực chống IS.

Hiện nay, chính phủ Syria chưa có bình luận gì và hành động của Mỹ cũng chưa có sự cho phép của Damascus.Trong một diễn biến có liên quan, Phát ngôn viên Lầu Năm góc Jeff Davis cho biết, Mỹ rút 12 máy bay tiêm kích F15 khỏi căn cứ Incirlik , Thổ Nhĩ Kỳ. Các máy bay này sẽ được chuyển đến 1 căn cứ tại châu Âu.
Bình Nguyễn
.
.
.