Mỹ vạch kế hoạch triệt nguồn tài chính của IS

Thứ Sáu, 11/12/2015, 14:42
Bên cạnh việc tăng cường không kích các căn cứ địa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Mỹ quyết định mở thêm cuộc chiến trên mặt trận tài chính nhằm vào IS.
Theo Thứ trưởng Tài chính Mỹ Adam Szubin, Mỹ đang phối hợp với các quốc gia trong liên minh quốc tế chống IS nhằm ngăn chặn nguồn tài chính khổng lồ của tổ chức này. 

Trước mắt, Mỹ đã làm việc với Chính phủ Iraq và sẽ đóng cửa 90 văn phòng giao dịch và ngân hàng đang hoạt động trên vùng lãnh thổ do IS kiểm soát.  

Bởi lẽ, IS đã sử dụng hoạt động của các ngân hàng này đã tiến hành các giao dịch tài chính khác trên khắp Iraq và Syria. Riêng trong năm 2014, Mỹ đã phát hiện ra IS đã thực hiện các giao dịch với tổng trị giá số tiền chuyển là 1 tỷ USD. 

Ông Adam Szubin khẳng định, có thể IS sẽ vẫn tiếp tục duy trì sự hoạt động của các ngân hàng và phòng giao dịch nói trên nhưng chúng không còn thuộc hệ thống thanh toán tài chính quốc tế. 

Nghĩa là IS sẽ không thể chuyển tiền ra ngoài để mua vũ khí, đạn dược hay buôn lậu dầu mỏ. Ngoài ra, Mỹ cũng đã công bố danh sách hơn 30 cá nhân và thực thế bị trừng phạt vì có quan hệ làm ăn với IS. 

Thứ trưởng tài chính Mỹ còn cho biết thêm rằng, nguồn tài chính của IS cũng phụ thuộc nhiều vào các hoạt động giao dịch ở khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ nên Washington đang cố gắng thuyết phục Ankara tạm đóng cửa vùng này.

Được biết, kế hoạch triệt nguồn tài chính của IS được Mỹ công bố sau khi quân đội nước này xác nhận rằng Bộ trưởng tài chính của IS là Abu Saleh cùng 2 thành nhân vật cấp cao dưới trướng tên này đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích sáng 10-12.

Thứ trưởng Tài chính Mỹ Adam Szubin. Ảnh: EPA
S.Thương (Theo CNN)
.
.
.