Mỹ phủ nhận không kích quân chính phủ Syria

Thứ Ba, 08/12/2015, 09:25
Ngày 8-12, một quan chức Mỹ tuyên bố bác bỏ khả năng máy bay của liên minh chống IS do nước này dẫn đầu đã tấn công vào quân chính phủ Syria.


Vị quan chức (được yêu cầu giấu tên) cho rằng, khả năng lớn nhất là do... không quân Nga mới là người phải chịu trách nhiệm về vụ không kích gây thương vong cho quân chính phủ Syria hôm 6-12 vừa rồi.

Trước đó, Tổ chức giám sát Nhân quyền Syria cho biết, một cuộc không kích phía đông tỉnh Deir al-Zor (vốn đang nằm trong tay IS) đã đánh trúng một vị trí của quân đội Syria khiến 4 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tăng cường không kích IS kể từ sau vụ tấn công tại Paris. Ảnh: Reuters.

Một quan chức quân sự Mỹ khác cho rằng, cuộc ném bom có thể do máy bay ném bom TU -22 của Nga (vốn được trang bị các loại bom thông thường độ chính xác không cao) thực hiện. 

Trong khi đó trên Twitter, Brett McGurk, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng thông tin về việc liên quân oanh kích quân chính phủ Syria là sai trái. 

Còn Phát ngôn viên của liên quân chống IS tại Baghdad Đại tá Steve Warren cho biết, trong ngày 6-12, chỉ có 4 phi vụ  tại tỉnh Deir al-Zor và tất cả các mục tiêu đều là cở sở khai thác, hoặc điểm trung chuyển, đoàn xe chở dầu.

Biểu đồ thống kê các vụ không kích của Liên quân và Nga. Nguồn: BBC.

"Các cuộc không kích của chúng tôi nhắm mục tiêu tại khu vực cách Ayyash 55 km về phía đông nam. Chúng tôi không tấn công bất cứ phương tiện hoặc các mục tiêu cá nhân. Chúng tôi không phát hiện có bất kỳ dấu hiệu cho thấy binh sĩ Syria đã gần phạm vi  không kích của chúng tôi," ông Steve Warren nói

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.