Mỹ cuống cuồng tìm cách nối lại đường dây nóng với Nga sau vụ bắn hạ máy bay Syria

Thứ Ba, 20/06/2017, 08:50
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ cho biết Washington đang tìm cách nối lại đường dây nóng quân sự với Nga, vốn có vai trò rất quan trọng để bảo vệ lực lượng của nước này đang hoạt động tại Syria.

RT ngày 19-6 đưa tin Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đại tướng Josept Dunford  khẳng định Mỹ sẽ triển khai các biện pháp thông qua các kênh ngoại giao và quân sự để nối lại đường dây nóng càng sớm càng tốt.

Trước đó, Nhà Trắng cũng cho hay các lực lượng liên quân tại Syria có quyền tự vệ: "Sự leo thang thái độ thù địch giữa các bên đang hoạt động ở khu vực không có lợi cho ai. Chính quyền Syria và các bên cần hiểu rằng chúng tôi vẫn giữ quyền tự vệ của liên minh chống IS", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói ngày 19-6.

Một chiếc F-18 của Quân đội Mỹ. Ảnh: Wiki

Người phát ngôn Sean Spicer nhấn mạnh: "Điều tối quan trọng là chúng ta giữ đường dây liên lạc thông suốt để giảm thiểu các vấn đề tiềm ẩn nguy cơ va chạm."

Căng thẳng leo thang từ hôm 18-6, sau khi chiến đấu cơ Mỹ F/A-18E bắn hạ một cường kích Su-22 của quân đội Syria gần khu vực Raqqa, với cáo buộc Syria ném bom các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn. Đây là lần thứ 2 Mỹ tấn công trực tiếp quân đội Syria sau vụ không kích rầm rộ hôm 7-4.

Đây cũng là lần đầu tiên quân đội Mỹ bắn hạ phi cơ chính phủ nước khác trong một cuộc nội chiến và cũng là lần đầu bắn hạ máy bay có người lái kể từ tháng 5-1999.

Ngay sau vụ tấn công, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ chấm dứt hoạt động đường dây nóng ngăn ngừa va chạm trên vùng trời Syria ký kết với quân đội Mỹ. Đường dây này từng bị cắt vài ngày sau vụ không kích hôm 7-4.

Ngoài ra, Nga cũng cánh báo rằng hệ thống phòng không của nước này sẽ bắt đầu theo dõi các máy bay của liên quân do Mỹ cầm đầu hoạt động ở miền Trung Syria, bất kỳ máy bay nào bay ở phía Tây sông Euphrates đều bị coi là mục tiêu.

Động thái này buộc Lầu Năm Góc phải di chuyển một số máy bay để đảm bảo an toàn.

Phùng Nguyễn
.
.
.