Nga tuyên bố sẵn sàng bắn rơi máy bay Mỹ ở Syria

Thứ Hai, 19/06/2017, 22:15

Moscow đã cắt đứt kênh liên lạc với Mỹ theo một bản ghi nhớ về ngăn ngừa sự cố trên không phận Syria sau khi liên quân quốc tế do Washington dẫn đầu bắn rơi một máy bay chiến đấu Su-22 của quân đội Syria, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm 19-6.

“Tính đến ngày 19-6 năm nay, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã chấm dứt tương tác với phía Mỹ theo một bản ghi nhớ về phòng tránh tai nạn và hướng dẫn an toàn bay trong hoạt động ở Syria và yêu cầu Bộ chỉ huy quân đội Mỹ thực hiện điều tra cẩn thận và báo cáo về kết quả cũng như giải pháp sẽ được đưa ra”, tuyên bố nêu rõ.

Máy bay Su-34 Không quân Nga thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria

“Vụ bắn rơi một máy bay phản lực Không quân Syria trên không phận Syria là một sư vi phạm chủ quyền nghiêm trọng. Mỹ đã thường xuyên thực hiện hoạt động như vậy dưới vỏ bọc “chống khủng bố” chống lại một lực lượng vũ trang hợp pháp, một quốc gia thành viên liên hợp quốc, vi phạm luật pháp quốc tế, ngoài ra đây cũng là hành động xâm lược đối với Cộng hòa Hồi giáo Syria”, quân đội Nga cho biết.

Nga sẽ xem xét mọi chuyến bay trong khu vực hoạt động của không quân Nga ở Syria là mục tiêu hợp pháp, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

“Mọi loại máy bay quân sự, bao gồm máy bay ném bom, chiến đấu và không người lái của liên quân quốc tế, được phát hiện trong khu vực hoạt động ở phía Tây lưu vực sông Euphrates bởi không quân Nga sẽ bị xem là mục tiêu đối với hệ thống phòng không đặt trên mặt đất và máy bay của Nga”, tuyên bố nêu rõ.

Bộ Quốc phòng Nga đã giải thích lý do đình chỉ bản ghi nhớ. Theo quân đội Nga, vào thời điểm máy bay Syria bị máy bay Mỹ bắn, Không quân Nga cũng đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố trên không phận của Syria.

“Tuy nhiên, liên quân đã không sử dụng kênh liên lạc hiện tại để ngăn chặn sự cố trên không phận của Syria”, Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng phê bình.

“Chúng tôi xem xét hành động của Bộ chỉ huy quân đội Mỹ là một hành động cố ý, trái với nghĩa vụ của họ theo bản ghi nhớ ngăn chặn tai nạn và hướng dẫn bay an toàn trong hoạt động ở Syria đã được ký vào ngày 25-10-2015”, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Vào ngày 18-6, một máy bay chiến đấu Mỹ thuộc lực lượng liên quân quốc tế đã bắn rơi một máy bay Su-22 Không quân Syia bằng tên lửa không đối không. Khi đó, Su-22 đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố, theo khẳng định của quân đội Syria và thông tin tình báo quân đội Nga.

Phi công lái máy bay chiến đấu Su-22 đã nhảy dù, hiện chưa có thông tin về số phận của quân nhân Syria.

Phạm Trúc
.
.
.