Mỹ coi việc công bố bằng chứng Nga can thiệp bầu cử là ...“vô trách nhiệm”

Thứ Ba, 10/01/2017, 17:10
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm 9-1 nói rằng, không nên ngạc nhiên với việc các cơ quan tình báo Mỹ giữ bí mật về các bằng chứng chứng minh Nga can thiệp bầu cử và việc công bố các bằng chứng sẽ là “vô trách nhiệm.”


Trả lời câu hỏi của phóng viên RT trong buổi họp báo hôm 9-1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, việc các cơ quan tình báo giữ bí mật về các bằng chứng là để “bảo vệ nguồn tin cũng như các biện pháp nghiệp vụ”.

“Chúng tôi dựa hoàn toàn vào họ (các cơ quan tình báo Mỹ) để đưa ra quyết định”, ông John Kirby khẳng định.

Khi được phóng viên nhắc đến việc Mỹ từng bắt đầu cuộc chiến ở Iraq dựa trên những kết luận tình báo sai lầm về vũ khí hủy diệt hàng loạt, ông John Kirby lại gọi đó là một sự so sánh "khập khiễng".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby (Ảnh: RT)

Như vậy, mặc dù nhiều lần cáo buộc Nga ở nhiều cấp độ khác nhau nhưng đến nay, Mỹ vẫn chưa công bố bất kì bằng chứng xác thực nào chứng minh Moscow có can thiệp và ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tại Mỹ.

Trước đó, trong một báo cáo hôm 6-1, 3 cơ quan tình báo hàng đầu của Mỹ bao gồm Cục Điều tra Liên bang (FBI), Cục Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) đều đưa ra tuyên bố chung rằng Nga đã sử dụng các công cụ trung gian để tấn công thư điện tử của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và các chính khách Dân chủ hàng đầu, qua đó giúp ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 8-1, Reince Priebus, người được chỉ định làm Chánh văn phòng Nhà Trắng trong chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Mỹ cho biết ông Trump đã “chấp nhận thực tế” rằng Nga có vai trò đằng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào các thành viên đảng Dân chủ. 

Tuy nhiên, ông Priebus vẫn khẳng định ông Trump không đồng ý với quan điểm, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo các vụ tấn công nói trên.

Liên quan tới cáo buộc từ phía Mỹ, Moscow từng nhiều lần lên tiếng cảnh báo giới chức Mỹ hoặc là đưa ra được bằng chứng hoặc là phải chấm dứt “vu khống” nước Nga.

"Chúng tôi đã quá mệt mỏi với những lời nói dối về 'tin tặc Nga' vốn được tung ra bởi các quan chức cấp cao Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói và thêm rằng, Moscow sẽ phản ứng thích đáng trước các hành động “thù địch” từ Washington.

Phùng Nguyễn
.
.
.