Công nhận Nga can thiệp bầu cử, Trump còn muốn cùng Putin hàn gắn quan hệ Nga-Mỹ ?

Thứ Hai, 09/01/2017, 13:17
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 8-1 gián tiếp công nhận đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ cho rằng Nga có liên quan đến các cuộc tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử nước này.

Reuters hôm 8-1 dẫn lời Reince Priebus, người được chỉ định làm Chánh văn phòng Nhà Trắng trong chính quyền sắp tới của ông Trump cho biết Tổng thống đắc cử Mỹ tin Nga có vai trò đằng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào các thành viên đảng Dân chủ. Tuy nhiên khẳng định Trump không đồng ý với quan điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo các vụ tấn công nói trên.

“Tổng thống đắc cử chấp nhận thực tế rằng trong trường hợp này, có dấu hiệu của các thực thể từ Nga" đã đứng sau hành động xâm nhập vào các tổ chức và cá nhân của đảng Dân chủ, ông Reince Priebus nói.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gián tiếp công nhận Nga có can thiệp bầu cử. Ảnh: Getty

Cũng theo lời Chánh văn phòng tương lai của Nhà Trắng, mặc dù khả năng Nga tấn công mạng đảng Dân chủ là có nhưng đảng này xứng đáng bị chỉ trích vì không thực hiện các biện pháp an ninh mạng một cách đúng mức.

Hôm 7-1, ông Donald Trump cũng lên tiếng cho hay không phải ai khác mà chính sự bất cẩn của đảng Dân chủ đã dẫn đến các vụ tấn công mạng. Trước đó, ông nói rằng, cho dù có bất cứ cuộc tấn công mạng nào cũng không thể làm thay đổi kết quả bầu cử.

"Dù Nga hay Trung Quốc hoặc một quốc gia hay nhóm hoặc cá nhân bên ngoài tìm cách xâm nhập hệ thống hạ tầng mạng của các cơ quan chính phủ Mỹ, các doanh nghiệp Mỹ và các tổ chức ở Mỹ như đảng Dân chủ thì chắc chắn cũng không thể  có có ảnh hưởng nào đối với kết quả bầu cử, đặc biệt là chuyện thao túng kết quả bầu cử bằng phương pháp điện tử", Trump nói.

Như vậy, mặc dù dưới sức ép từ đảng Cộng hòa và các cơ quan tình báo Mỹ, Donald Trump đã gián tiếp công nhận Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử. Tuy nhiên Tổng thống đắc cử Mỹ dường như vẫn duy trì những động thái nhằm bênh vực và tìm kiếm một mối quan hệ tốt đẹp trong tương lai gần với nước Nga của Tổng thống Putin.

Tổng thống đắc cử Mỹ dường như vẫn hi vọng vào một mối quan hệ tốt đẹp với Nga sau khi nhậm chức. Ảnh: Reuters

Sáng ngày 8-1 trên trang Twitter của mình, ông Donald Trump một lần nữa khẳng định muốn có một mối quan hệ tốt đẹp với Nga khi tuyên bố “xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với Nga là điều tốt đẹp, chỉ những kẻ ngu ngốc mới cho là đây là điều xấu” và rằng trong nhiệm kỳ tổng thống của mình thì “Nga sẽ tôn trọng chúng ta hơn bây giờ” và “hai quốc gia sẽ hợp tác giải quyết nhiều vấn đề nghiêm trọng trên thế giới”.

Được biết, những tuyên bố nói trên của Trump xuất hiện sau khi cộng đồng tình báo bày tỏ quan ngại khi tổng thống đắc cử dường như coi thường những phát hiện của họ, theo đó có "bằng chứng thuyết phục" về "sự leo thang nghiêm trọng" của Nga trong một thời gian dài nhằm làm suy yếu quá trình dân chủ tại Mỹ.

Trước đó, ngày 3-1 người sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange cho rằng việc giới chức Mỹ đưa ra những cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ là nhằm hạ thấp tính hợp pháp của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Liên quan đến các cáo buộc của , cho đến nay Moscow vẫn phủ nhận các cáo buộc nói Nga tổ chức tấn công mạng để can thiệp bầu cử Mỹ. 

Phùng Nguyễn
.
.
.