Donald Trump khẳng định không thể đổ lỗi cho Nga can thiệp vào bầu cử

Thứ Bảy, 07/01/2017, 18:00

Bất chấp việc giới chức tình báo Mỹ cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo chiến dịch tấn công mạng bầu cử Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn khẳng định không thể đổ lỗi cho Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ. 


Theo tin từ hãng Reuters, cuộc đối đầu gay gắt nhất giữa ông Donald Trump và giới chức tình báo Mỹ diễn ra trong cuộc điều trần trước Uỷ ban quân vụ Thượng viện Mỹ xung quanh các nghi vấn về việc Nga thuê tin tặc tấn công hệ thống bầu cử Mỹ.

Người chủ trì cuộc điều trần là Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ. Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper, Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Michael Rogers và Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách về tình báo Mỹ Marcel Lettre là 3 quan chức đầu tiên phải đứng lên trả lời các câu hỏi của Quốc hội liên quan đến vấn đề này.

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper, Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Michael Rogers và Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách về tình báo Mỹ Marcel Lettre trong cuộc điều trần hôm 5-1. ảnh: Getty.

3 quan chức tình báo nói trên của Mỹ đã cung cấp một số thông tin và bằng chứng xung quanh những cáo buộc này. Thứ nhất, họ cho biết các quan chức cấp cao của Nga đã ăn mứng chiến thắng của ông Donald Trump. Thứ hai là các thông tin từ cuộc trao đổi của một số quan chức Nga được cho là có am hiểu về chiến dịch tấn công mạng bị cáo buộc nói trên.

Các quan chức tình báo Mỹ còn gọi các vụ tấn công mạng được cho là của Nga là mối đe dọa lớn đối với chính phủ, quân đội, ngoại giao, thương mại và cơ sở hạ tầng thiết yếu của Mỹ. Tuy nhiên, khi các Thượng nghị sĩ thuộc Uỷ ban quân vụ Thượng viện Mỹ yêu cầu cung cấp thêm bằng chứng dẫn tới kết luận này thì cả 3 nhân vật nói trên lại nói rằng họ không thể công khai mọi thông tin.

Trước những thông tin này, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẵn sàng nhận các báo cáo an ninh quốc gia về vấn đề này nhưng khẳng định chắc chắn sẽ không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy Nga tấn công mạng bầu cử Mỹ và rằng những biện pháp trừng phạt Nga mà chính quyền Washington đưa ra vừa qua chỉ mang động cơ chính trị.

Tổng thống đắc cử Mỹ cũng cho biết ông đang có kế hoạch bổ nhiệm một nhóm công tác để soạn thảo kế hoạch đối phó với các cuộc tấn công mạng trong vòng 90 ngày kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 20-1 tới.

Một quan chức trong ủy ban chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử cho biết, ông Donald Trump đang thảo luận cùng với những cố vấn cao cấp hàng đầu của mình về kế hoạch tái cấu trúc lại hai cơ quan này, bao gồm cả việc cắt giảm nhân sự ở một trụ sở của CIA tại bang Virginia và đưa nhiều đặc vụ hơn nữa ra ngoài thực trường.

Anh Tuấn
.
.
.