Mỹ chưa có bằng chứng về việc Navalny bị đầu độc

Thứ Bảy, 05/09/2020, 10:39
Tổng thống Donald Trump cho biết ông vẫn chưa thấy bằng chứng cho thấy nhân vật đối lập người Nga Alexei Navalny đã bị đầu độc như tuyên bố của Đức, theo AFP.

"Tôi không biết chính xác điều gì đã xảy ra. Tôi nghĩ thật bi thảm, thật khủng khiếp, chuyện đó không nên xảy ra", ông Trump phát biểu trước báo giới hôm 4/9 (giờ địa phương).

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi chưa có bất kỳ bằng chứng nào, nhưng tôi sẽ xem xét sự việc", ông chủ Nhà Trắng cho biết thêm.

Navalny, nhân vật đối lập người Nga, bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi ông này được chuyển sang Đức điều trị từ ngày 22/8 theo yêu cầu của gia đình.

Chính phủ Đức hôm 2/9 đã thông báo ngắn gọn cho các đối tác NATO và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng mẫu độc tố trong máu của Alexei Navalny, được xét nghiệm ở một phòng thí nghiệm trực thuộc quân đội Đức đã “cho bằng chứng rõ ràng rằng ông này đã bị đầu độc bởi Novichok”. Kể từ đó, châu Âu đã đe dọa các biện pháp trừng phạt mới với Nga và NATO kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về "vụ ám sát".

Ông Trump cho biết đã nghe về phát hiện của Đức nhưng "chưa tận mắt chứng kiến" những bằng chứng từ các nhà điều tra Đức, đồng thời nhận định thêm rằng nếu dựa trên tuyên bố của Đức, đây có thể là một vụ án.

“Tôi sẽ rất tức giận nếu sự việc đúng là như như vậy", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ không nói sẽ thực hiện hành động nào nếu có cơ sở về việc đối thủ chính trị mạnh nhất của Tổng thống Vladimir Putin là nạn nhân của một âm mưu giết người, nhưng nhấn mạnh ông đã "cứng rắn với Nga hơn bất kỳ ai khác cho đến nay."

Cùng với đó, ông Trump khẳng định ông coi các cuộc đàm phán vũ khí hạt nhân đang diễn ra với Moscow quan trọng hơn bất kỳ vấn đề nào khác. "Đó mới là điều quan trọng nhất", ông nói.

Hồ Thiên
.
.
.