“Cha đẻ” của chất độc Novichok nói gì về nghi án Navalny bị đầu độc?

Thứ Năm, 03/09/2020, 11:59
Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu chất độc Novichok khẳng định nếu Alexei Navalny bị đầu độc bằng loại hóa chất này, ông ta không có cơ hội sống sót.


RT ngày 3/9 dẫn lời hai nhà khoa học Leonid Rink và Vladimir Uglev, những người tham gia phát triển Novichok dưới thời Liên Xô, khẳng định đây là một chất độc thần kinh cực kỳ nguy hiểm và Navalny không thể sống sót nếu trúng độc này.

Alexei Navalny. Ảnh: RT

“Các triệu chứng cũng hoàn toàn không giống nhau”, Rink nói với RIA Novosti nhắc đến triệu chứng của Navalny và triệu chứng của người trúng độc Novichok. Theo lời ông, nếu Novichok được sử dụng, Navalny sẽ co giật và lập tức tử vong, thay vì hôn mê.

Trong khi đó, chuyên gia Uglev nhận định, việc sử dụng các chất độc hóa học quân sự như sarin, soman và Novichok có thể được loại trừ khỏi danh sách, bởi nếu các loại chất này được sử dụng thì những người tiếp xúc với Navalny trên máy bay và đội ngũ y tế cấp cứu cho Navalny sẽ bị nhiễm độc.

Hiện chưa có báo cáo nào về khả năng những người ngồi cùng Navalny trên máy bay và đội ngũ y tế tại Nga phải nhập viện vì trúng độc. Các bác sĩ Nga trước đó cũng khẳng định không tìm thấy dấu vết chất độc nào trên cơ thể cũng như đồ đạc của Navalny.

Phát ngôn được hai chuyên gia đưa ra sau khi Chính phủ Đức ngày 2/9 cho biết mẫu độc tố trong máu của Alexei Navalny, được xét nghiệm ở một phòng thí nghiệm trực thuộc quân đội Đức đã “cho bằng chứng rõ ràng rằng ông này đã bị đầu độc bởi Novichok”.

Quan chức cấp cao Đức kêu gọi Nga giải thích lập trường của Moscow trong vụ việc nói trên, đồng thời nhấn mạnh nước này sẽ sớm thảo luận với các đồng minh ở EU và NATO về kết quả xét nghiệm của Navalny nhằm tìm kiếm các phản ứng tập thể.

Navalny, nhân vật đối lập người Nga, bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi ông này được chuyển sang Đức điều trị từ ngày 22/8 theo yêu cầu của gia đình.

Novichok là loại chất độc hóa học quân sự nguy hiểm. Tháng 3/2018, Anh tố tình báo Nga sử dụng chất độc này trong nghi án đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal ở Salisbury. Nga bác bỏ mọi cáo buộc. Sự việc với Skripal sau đó khiến quan hệ Nga- phương Tây leo thang căng thẳng.

Thiện Nhân
.
.
.