Mỹ chính thức mở đại sứ quán ở Jerusalem

Thứ Hai, 14/05/2018, 09:58
Phái đoàn cấp cao của Washington đã có mặt tại Jerusalem để chuẩn bị cho lễ mở cửa đại sứ quán Mỹ ở thành phố linh thiêng này, hơn 5 tháng sau khi Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Lễ mở cửa đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem sẽ diễn ra hôm nay (14-5) dưới sự chứng kiến của hai cố vấn Tổng thống Mỹ là Ivanka Trump và Jared Kushner cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan, theo Reuters.

Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem sẽ được khai trương hôm nay (14-5). Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuy không tham dự sự kiện song sẽ có bài phát biểu với các quan khách thông qua video trực tuyến, Bloomberg dẫn lời giới chức Mỹ cho biết.

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ trên khắp thế giới, chính quyền Tổng thống Trump quyết định chuyển đại sứ quán tại Tel Aviv (Israel) đến Jerusalem cùng với tuyên bố công nhận thành phố linh thiêng này là thủ đô của Israel vào tháng 12-2017.

Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem sẽ được khai trương trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông liên tiếp leo thang, trong đó có các cuộc giao tranh giữa Israel và lực lượng Iran ở Syria hồi tuần trước cũng như làn sóng biểu tình của người Palestine đang ngày càng sục sôi.

Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng phản đối quyết định chuyển đại sứ quán của Mỹ đến Jerusalem và hầu hết đại sứ EU ở Israel sẽ không dự lễ khai trương. Trong khi đó, đại diện ngoại giao của hàng chục quốc gia dự kiến sẽ có mặt tại sự kiện này.

Tổng thống Guatemala và Paraguay dự kiến cũng tham dự. Guatemala và Paraguay là hai nước quyết định chuyển đại sứ quán đến Jerusalem sau quyết định bất ngờ và chưa có tiền lệ của Tổng thống Trump, trong khi các nước khác vẫn đặt đại sứ quán ở Tel Aviv.

Thiện Minh
.
.
.