Tổng thống Mỹ Trump đến thăm Jerusalem khảo sát địa điểm mở Đại sứ quán

Thứ Tư, 02/05/2018, 09:42

Tổng thống Donald Trump hôm 1-5 cho biết ông sẽ đến thăm Jerusalem, nơi Mỹ sẽ chuyển Đại sứ quán đến từ Tel Aviv vào cuối tháng 5 này, sau khi ông công khai công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào năm ngoái.

Trump đưa ra thông báo nêu trên với các phóng viên tại Nhà Trắng. Đại sứ quán Mỹ dự kiến mở cửa vào ngày 14-5 tại một địa điểm tạm thời, trong khi địa điểm lâu dài hơn được xây dựng.

Vào sáng 1-5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho Fox News biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông sẽ rất mong có sự tham dự của Tổng thống Mỹ vào ngày mở cơ quan đại diện ngoại giao ở Jerusalem.

Thủ tướng Israel Netanyahu (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Vào tháng qua, Tổng thống Mỹ Trump cho biết ông sẽ giúp mở Đại sứ quán, gây ra sự phản đối kịch liệt từ các quốc gia Arab đồng minh nhưng tăng cường quan hệ với Chính phủ Netanyahu.

“Chúng tôi rất mong ngài Tổng thống Mỹ hiện diện ở đó. Đó là quyết định của ngài. Ngài Tổng thống đã nhận được giấy mời công khai”, Thủ tướng Israel Netanyahu nói trên chương trình “Fox & những người bạn”.

Quyết định di chuyển Đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem gây phẫn nộ cho người dân Palestine mong muốn có thủ đô cho nhà nước độc lập trong tương lai ở phần phía Đông thành phố cổ, và gây ra sự phê bình trên toàn thế giới.

Phạm Trúc
.
.
.