Người Israel biểu tình phản đối Đại sứ quán Mỹ di chuyển đến Jerusalem

Chủ Nhật, 13/05/2018, 21:20

Hàng trăm người dân đã tỏa ra khắp các đường phố của Jerusalem vào chiều 12-5 để biểu tình chống lại việc di chuyển Đại sứ quán Mỹ đến thành phố cổ cùng một cuộc diễn hành nhân Ngày Jerusalem, cho biết cả hai điều này chỉ làm gia tăng căng thẳng với Palestine.

Cuộc biểu tình được tổ chức bởi nhóm vận động hòa bình Standing Together và tổ chức Peace Now cho thấy có hàng trăm người tuần hành từ Phố Quốc vương George đến quận Jaffa Gate của thành phố cổ.

Video được kênh truyền hình Ruptly trực thuộc Thông tấn Nga RT cho thấy những người biểu tình mang theo biểu ngữ với khẩu hiệu “đừng đốt cháy Jerusalem”.

Họ hô vang khẩu hiệu như “chúng tôi phản đối sự gia tăng căng thẳng về tình huống an ninh” và “Netanyahu từ chối! Hòa bình quý giá hơn so với việc di chuyển đại sứ quán,” Báo bưu điện Jerusalem đưa tin.

“Hôm nay, tôi đến đây vì tin rằng Jerusalem thuộc về tất cả mọi người. Mọi người cùng chia sẻ Jerusalem. Và có nhiều thứ tồi tệ đang được thực hiện nhân danh Do Thái,” một người biểu tình nói với Ruptly.

Cuộc tuần hành diễn ra chỉ 2 ngày trước khi Đại sứ quán Mỹ theo kế hoạch sẽ di chuyển từ Tel Aviv đến Jerusalem sau khi Tổng thống Donald Trump chính thức công nhận thành phố cổ là Thủ đô của Israel vào tháng 12 năm ngoái. 

Quyết định đó dẫn đến sự phản đối trên khắp Trung Đông và phê bình từ các quốc gia thành viên Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Giáo hoàng Vatican Francis. Động thái chỉ được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi là “một dấu mốc lịch sử”.

Trong khi đó, những người biểu tình Israel cũng tràn khắp khu vực Flag March-nơi diễn ra cuộc tuần hành Ngày Jerusalem hôm nay, Chủ Nhật-ngày 13-5.

Toại Khanh
.
.
.