“Siêu thứ Ba” bầu cử Mỹ và sự trở lại của ông Joe Biden

Thứ Năm, 05/03/2020, 09:55
Ngày bầu cử “Siêu thứ Ba” quan trọng của đảng Dân chủ diễn ra đồng loạt tại 14 bang của Mỹ hôm 3-3 (giờ địa phương) chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, với chiến thằng áp đảo tại 10/14 bang, mở đường cho ông trở thành gương mặt đề cử của Đảng này trong cuộc chạy đua giành ghế Tổng thống Mỹ.

Cuộc ganh đua khốc liệt

Nếu như Tổng thống Donald Trump không có các đối thủ lớn trong đảng Cộng hòa và dự kiến sẽ không gặp bất kỳ trở ngại nào trong các cuộc bỏ phiếu của đảng này thì với đảng Dân chủ, đây là cuộc ganh đua khốc liệt giữa 5 ứng cử viên “ngang sức ngang tài”.

Sau các cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín hay bỏ phiếu của đảng Dân chủ tại 4 bang trước đó, Thượng nghị sỹ bang Vermont Bernie Sanders giành lấy vị trí dẫn đầu, theo sau là cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Sau hai ứng cử viên sáng giá này là cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg, Thượng nghị sỹ bang Massachusetts Elizabeth Warren và nữ nghị sỹ bang Hawaii Tulsi Gabbard.

Trước thềm “Siêu thứ Ba”, cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ đã có bước ngoặt quan trọng khi hai ứng viên nặng ký là ông Pete Buttigieg và bà Amy Klobuchar rút lui, mở đường cho cuộc đua trong ngày bầu cử "Siêu thứ Ba" thực chất là giữa cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. 

Mặc dù vậy, tính tới thời điểm trước ngày bỏ phiếu sơ bộ “Siêu thứ Ba”, chưa có ứng cử viên nào của đảng Dân chủ thực sự nổi trội để có thể đánh bại Tổng thống đương nhiệm Trump, Politico nhận định. Chính vì thế, ngày bầu cử “Siêu thứ Ba” trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, gần như quyết định gương mặt của đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trong ngày bầu cử “Siêu thứ Ba” có 14 bang, vùng lãnh thổ hải ngoại Samoa và cử tri ở nước ngoài tham gia bỏ phiếu, quyết định 1.357 phiếu đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc vào giữa tháng 7 tới để bầu chọn ứng cử viên tổng thống đại diện cho đảng. Ngày bầu cử

“Siêu thứ Ba” năm nay cũng chứng kiến lần đầu tiên bang California tham gia. Nếu một ứng viên có kết quả áp đảo trong ngày “Siêu thứ Ba”, họ sẽ có cơ hội giành được vị trí đại diện đảng sớm hơn, khiến các ứng viên còn lại khó lòng theo kịp trong ba tháng tranh cử sơ bộ còn lại.

Chiến thắng tại những bang quan trọng trong ngày “Siêu thứ Ba”của ông Joe Biden được coi là màn trở lại chính trường ngoạn mục. Ảnh: Getty.

Màn tăng tốc ngoạn mục

Chiều 4-3 theo giờ Việt Nam, ngày bầu cử sơ bộ “Siêu thứ Ba” trong tiến trình bầu cử tổng thống Mỹ đã chứng kiến màn “tăng tốc” ngoạn mục của cựu Phó Tổng thống Joe Biden, khi ông giành liên tiếp chiến thắng tại 10 trong tổng số 14 bang và một vùng lãnh thổ tiến hành cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ, theo Reuters.

Trong một màn trình diễn mạnh mẽ đáng ngạc nhiên, ông Biden đã giành chiến thắng trên khắp miền Nam, vùng Midwest và New England vào ngày bỏ phiếu sơ bộ lớn nhất của Đảng Dân chủ. Người Mỹ tại 14 bang dường như đã quyết định lựa chọn ông Joe Biden trở thành đối thủ trực tiếp của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong chặng đua vào cuối năm, Reuters đánh giá.

Tính tới 16h ngày 4-3 (theo giờ Việt Nam), ứng cử viên Joe Biden đã "bỏ túi" tổng cộng 453 phiếu đại biểu. Xếp thứ hai là Thượng nghị sĩ Sanders với 382 phiếu đại biểu. Trước đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã giành chiến thắng tại bang California, bang nhiều phiếu đại biểu nhất. Sau khi để thua ông Sanders tại California, chiến thắng ở bang quan trọng thứ hai như Texas có ý nghĩa lớn đối với cựu Phó Tổng thống Biden, sau một loạt thắng lợi tại 8 tiểu bang gồm Alabama, Arkansas, Massachusetts, Minnesota, Bắc Carolina, Oklahoma, Tennessee và Virginia với sự ủng hộ áp đảo của các cử tri người Mỹ gốc Phi và những cử tri trung, lớn tuổi.

Cần lưu ý rằng, sự ủng hộ dồn dập của các cử tri da màu đã mang đến chiến thắng thuyết phục đầu tiên cho ông Biden tại bang Nam Carolina hôm 29-2, tạo cơ hội để ông tiếp tục trụ lại đường đua của đảng Dân chủ.

Reuters nhận định, chiến thắng tại những bang quan trọng trong ngày “Siêu thứ Ba”của ông Biden được coi là màn trở lại chính trường ngoạn mục nhất trong lịch sử chính trị hiện đại nước Mỹ, trong khi chỉ 1 tuần trước đó, ông có màn thể hiện không mấy ấn tượng trong cuộc bỏ phiếu tại Iowa, New Hampshire và Nevada, thậm chí từng bị coi là mất hoàn toàn cơ hội chỉ khoảng hai tuần trước.

Thêm vào đó, sự rút lui của hai ứng viên đảng này là bà Amy Klobuchar và ông Pete Buttigieg càng củng cố thêm sự ủng hộ đối với Cựu Phó Tổng thống. Theo Reuters, ông Biden đang hi vọng xây dựng một cầu nối giữa những thành viên Dân chủ tiến bộ, mong muốn thay đổi cơ cấu ở cấp độ lớn, với những thành viên Dân chủ ôn hòa hơn, những người khao khát một ứng cử viên có thể giành được sự tự chủ cần thiết và đánh gục Tổng thống đương nhiệm.

Trong cuộc bầu cử năm 2020, Đảng Dân chủ có tổng cộng 3.979 đại biểu thông thường và 771 siêu đại biểu (là các quan chức, thống đốc hay nhà lập pháp hàng đầu của đảng và nghiễm nhiên không phải bầu). Để được bầu làm ứng cử viên tổng thống đại diện cho Đảng Dân chủ, một ứng cử viên phải giành được tối thiểu 1.991 phiếu đại biểu trong cuộc bỏ phiếu lần 1 tại Đại hội đảng toàn quốc. Sau cuộc bầu cử “Siêu thứ Ba,” các cuộc bầu cử của đảng Dân chủ tiếp tục diễn ra ở các bang khác trên toàn nước Mỹ cho tới hết tháng 6 trước Đại hội diễn ra.

Mặc dù vậy, theo The Guardian, kết quả ngày “Siêu thứ Ba” cho thấy rõ nét nhất gương mặt đề cử của đảng Dân chủ để đối đầu với đối thủ đảng Cộng hòa trong ngày bầu cử 3-11, mà gần như chắc chắn sẽ là đương kim Tổng thống Donald Trump.  Gương mặt ấy chính là Joe Biden.

An Nhiên (T.H)
.
.
.