Ngoại trưởng Nga: Mỹ phân loại khủng bố tốt và xấu tại Syria

Thứ Tư, 04/10/2017, 14:33
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavov cáo buộc Mỹ đang chơi trò nguy hiểm tại Syria khi khuyến khích khủng bố tấn công quân đội Damacus và lực lượng của Moscow.


"Hoạt động của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria đang đặt ra nhiều nghi vấn. Lực lượng này từng nhiều lần hỗ trợ các nhóm khủng bố tấn công những vị trí chiến lược của chính quyền Damascus, hoặc cố tình tham gia vào các cuộc tấn công “đẫm máu” nhằm vào quân đội Syria hay thậm chí là lực lượng Nga", Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm 3-10 khẳng định, RT đưa tin.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: ITN

Theo nhà ngoại giao Nga, nhóm phiến quân Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ bảo trợ đang hoạt động gần khu vực do IS chiếm đóng ở miền Đông Syria, bao gồm cả thành trì Raqqa. Tuy nhiên, các lực lượng này dường như không hề có xung đột nào với khủng bố.

“Washington đang áp dụng các tiêu chuẩn kép tại Syria khi phân loại khủng bố “tốt” và khủng bố “xấu” để biện minh cho các hành động ủng hộ khủng bố của mình”, Ngoại trưởng Lavov nói. “Nga chắc chắn sẽ đáp trả nếu các hành vi khiêu khích tiếp tục diễn ra. Mặc dù vậy, Nga vẫn mong tìm thấy một giải pháp chính trị hiệu quả hơn.”

Đây không phải là lần đầu tiên Nga cho rằng Mỹ nuôi tham vọng chính trị mờ ám tại Syria. 

Hồi cuối tháng 9, Bộ Quốc phòng Nga cũng cáo buộc SDF tiến hành bắn phá, ngăn chặn một cuộc tấn công của quân đội Syria nhằm vào IS tại khu vực thành phố Deir ez-Zor, nơi một trung tướng của Moscow thiệt mạng do trúng đạn cối của phiến quân.

Hôm 24-9, Bộ Quốc phòng Nga thậm chí đã đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy nhiều thiết bị quân sự tối tân của Mỹ xuất hiện “bí ẩn” tại một căn cứ của IS ở phía Bắc tỉnh Deir ez-Zor.

Bộ Quốc phòng Nga ghi nhận nhiều xe bọc thép Cougar và Hummer của quân đội Mỹ tại doanh trại của IS. Ảnh: BQP Nga

Deir ez-Zor là sào huyệt cuối cùng của IS tại Syria, tổ chức khủng bố được cho là chỉ còn kiểm soát vài khu vực sát biên giới với Iraq, nơi có sự giao thoa với các nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn.

“Việc có vũ khí Mỹ tại khu vực do IS kiểm soát cộng với việc Nga không hề ghi nhận bất cứ xung đột nào giữa IS và các tay súng SDF đã dấy lên lo ngại về việc các lực lượng thân Mỹ có thể đã bắt tay với tổ chức khủng bố để phá hoại Syria”, Bộ Quốc phòng Nga nhận định.

Theo nhiều nhà quan sát, trong bối cảnh IS sắp bị quét sạch khỏi Syria. Cuộc chiến tại quốc gia Trung Đông có thể quay về điểm xuất phát là xung đột giữa quân đội Chính phủ Syria được Nga ủng hộ và các lực lượng phiến quân thân Mỹ.


Thiện Nhân
.
.
.