Mỹ bắt tàu Triều Tiên bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt

Thứ Sáu, 10/05/2019, 08:34

Mỹ đã lần đầu tiên bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên mà được cho là đang vận chuyển than bất hợp pháp, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ngày 9-5.

Tàu Wise Honest bị Indonesia bắt giữ hồi tháng 4-2018. Ảnh Reuters. 

Con tàu có tên Wise Honest đầu bị Indonesia bắt hồi tháng 4-2018. Theo một lệnh tịch thu dân sự bất thường của Mỹ, con tàu hiện thuộc quyền sở hữu của Mỹ và hiện đang tiếp cận lãnh hải của Mỹ, tiến về quần đảo Samoa thuộc Mỹ.

Thông báo này được đưa ra sau khi Triều Tiên bắn thử hai tên lửa tầm ngắn trong ngày 9-5, lần bắn thử thứ hai trong chưa đầy một tuần và như sự phản đối của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối lời kêu gọi giảm trừng phạt tại thượng đỉnh lần hai vừa qua.

Mỹ đã đệ trình lệnh bắt đối với con tàu bị niêm phong này từ tháng 7-2018, các quan chức của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết thời điểm thu giữ tàu không liên quan gì đến các vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên.

Bộ Tư pháp Mỹ cho tàu Wise Honest đã được sử dụng bởi Công ty Vận tải Songi của Hàn Quốc, bị cáo buộc đã trả bằng USD thông qua các tổ chức tài chính Mỹ, một hành động vi phạm luật pháp Mỹ, để cải thiện, mua thiết bị và chi phí dịch vụ cho tàu. Hóa đơn thanh toán lên đến 750.000 USD đã được chuyển qua các tài khoản tại một tổ chức tài chính của Mỹ liên quan đến lô hàng than đá tháng 3-2018 trên tàu Wise Honest, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Hiện Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc chưa đưa ra bình luận gì.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 nhằm bóp nghẹt sự tài trợ cho các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng, cấm xuất khẩu các mặt hàng như than, sắt, chì, dệt may và hải sản, đóng cửa nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm từ dầu mỏ đã qua tinh chế.

Tuy nhiên, các quan sát viên của Liên Hợp Quốc hồi tháng 3 đã báo cáo rằng Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục thách thức các lệnh trừng phạt này “thông qua một sự gia tăng đáng kể trng trao đổi các sản phẩm dầu mỏ và than đá”.

Tàu Wise Honest có trọng tải 17.000 tấn được sử dụng để cung cấp máy móc hạng nặng cho Triều Tiên, là tàu chuyên chở lớn thứ hai của Bình Nhưỡng. John Demers, người đứng đầu Bộ phận An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, tàu này đã ngừng hoạt động.

Ba ngân hàng Mỹ giúp tạo điều kiện cho thanh toán bằng đồng USD cho việc bảo trì và mua thiết bị cho tàu nói trên đã thực hiện hành vi một cách vô ý, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Theo các quan sát viên của Liên Hợp Quốc, tàu Wise Honest đã vận chuyển 25.000 tấn than khi bị Indonesia bắt giữ. Báo cáo hồi tháng 3 của Liên Hợp Quốc ước tính giá trị lượng than này lên đến 3 triệu USD.

Indonesia đã báo cáo rằng con tàu này được đăng ký với cờ của Sierra Leone và Triều Tiên, và rằng đã phát hiện “các tài liệu về hàng hóa và giải phóng mặt bằng từ một tàu chở hàng của Nga có ý định thực hiện hoạt động chuyển hàng từ tàu sang tàu” trong vùng biển ngoài khơi tỉnh Đông Kalimantan của Indonesia.

Nga đã nhiều lần phủ nhận vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên.

Bình Nhưỡng sẽ có 60 ngày để tranh luận về khiếu nại vụ tịch thu tài sản dân này, đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở Quận Nam New York. Nếu Mỹ thắng thế, họ có thể bán tàu hoặc sử dụng nó.

Duy Tiến
.
.
.