Triều Tiên lại bắn thử tên lửa, căng thẳng gia tăng

Thứ Năm, 09/05/2019, 20:05

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn hai tên lửa tầm ngắn trong ngày 9-5, chưa đầy một tuần sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un giám sát một vụ bắn thử nhiều tên lửa.

Ảnh minh họa. Getty Images. 

Vụ phóng tên lửa này diễn ra khi đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đang thăm thủ đô Seoul của Hàn Quốc để hội đàm với Ngoại trưởng Kang Kyung-wha và người đồng cấp của ông, đặc phái viên về vấn đề hạt nhân Lee Do-hoon.

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng những vụ phóng thử này dường như là một hành động phản đối của Triều Tiên sau khi lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump không đạt được thỏa thuận về hạt nhân và tên lửa tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 2 vừa qua.

“Triều Tiên có vẻ như đang không hài lòng khi không đạt được thỏa thuận tại Hà Nội”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh KBS.

Ông Moon cho biết thêm rằng ngay cả khi các tên lửa này có tầm bắn ngắn thì đây vẫn có thể là động thái vi phạm các nghị quyết mà Mỹ đưa ra cấm Triều Tiên phát triển lực lượng tên lửa đạn đạo của mình.

Tuy nhiên, ông Moon vẫn cho biết ông coi cuộc thử nghiệm tên lửa này là một dấu hiệu cho thấy Triều Tiên vẫn đang muốn đàm phán và ông dự định sẽ thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh lần tiếp theo giữa ông Kim và ông Trump.

Hai tên lửa được bắn từ khu vực Kusong ở Tây Bắc đất nước, bay theo hướng Đông. Những tên lửa này có tầm bắn lên đến 420 km và 270 km, và đã đạt được độ cao khoảng 50 km trước khi rơi xuống biển.

Các nhà phân tích cho biết hiện vẫn còn quá sớm để xác định đây là những loại tên lửa gì. Theo Reuters, với tầm bay như vậy có thể vượt qua hầu hết các tên lửa mà Triều Tiên đã bắn hôm 4-5 vừa qua về phía biển, làm gia tăng căng thẳng tại thời điểm mà các cuộc đàm phán với Mỹ đang bế tắc.

Sau vụ bắn thử ngày 9-5, quân đội Hàn Quốc cho biết nước này sẽ tăng cường giám sát và bảo đảm an ninh trong trường hợp có thêm vụ phóng thử nào khác, và đang trao đổi với Mỹ để có thêm thông tin về các loại tên lửa đã được bắn.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dave Eastburn cho biết hiện Bộ Quốc phòng Mỹ đã nhận được báo cáo và tiếp tục xem xét các tình huống.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã gọi vụ phóng thử này là một động thái rất đáng lo ngại và không có ích gì cho những nỗ lực giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cũng như cải thiện quan hệ hai miền trong các cuộc đàm phán kéo dài về phi hạt nhân hóa.

Người phát ngôn của Nhà Xanh cho biết cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-yong đang theo dõi chặt chẽ tình hình thông qua một cuộc họp video với quân đội.

Duy Tiến
.
.
.