Triều Tiên bất ngờ phóng thử vũ khí mới

Chủ Nhật, 05/05/2019, 09:49

Triều Tiên đã tiến hành một cuộc diễn tập bắn thử nhiều đầu đạn có điều khiển chính xác chiến thuật vào khu vực biển phía Đông dưới sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong-un ngày 4-5, truyền thông Triều Tiên đưa tin ngày 5-5.

Ảnh minh họa Reuters.

Mục đích của cuộc tập trận này là để thử nghiệm hiệu suất của nhiều bệ phóng tên lửa tầm xa cỡ lớn và vũ khí dẫn đường chiến thuật của các đơn vị phòng thủ, theo thông báo của Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA.

Theo một số bức ảnh mà KCNC đăng tải, các vũ khí dẫn đường chiến thuật được phóng có thể là các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, đất đối đất, chuyên gia quân sự Kim Dong-yub tại viện Nghiên cứu Viễn Đông của Hàn Quốc cho biết.

Tuy việc phóng tên lửa như vậy có thể sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ít nhất là nó không có liên quan gi đến các tên lửa đạn đạo tầm xa, được coi là mối đe dọa đối với Mỹ.

Các tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn có thể bay xa đến 500 km, khiến toàn bộ bán đảo Triều Tiên đều nằm trong tầm bắn, và có khả năng vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến (THAAD) của Mỹ được triển khai ở Hàn Quốc.

Đưa ra mệnh lệnh tiến hành cuộc bắn thử vào ngày 4-5, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh sự cần thiết phải “tăng cường khả năng chiến đấu để bảo vệ chủ quyền và kinh tế” của Triều Tiên trước các mối đe dọa và xâm lược, theo báo cáo được Reuters trích dẫn.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau vụ bắn thử nghiệm mà các chuyên gia phân tích cho rằng là một nỗ lực gây sức ép lên Washington liên quan đến các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 2 vừa qua.

Triều Tiên hiện vẫn duy trì tình trạng đóng băng các kế hoạch thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân từ năm 2017.

Vụ phóng thử nghiệm mới nhất này khiến Seoul phải kêu gọi người hàng xóm phải “dừng các hành động làm gia tăng căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên” vào ngày 4-5, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đăng tải triên Twitter rằng ông vẫn tự tin rằng mình có thể đạt được thỏa thuận vỡi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Văn phòng tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết, các vụ bắn thử của Triều Tiên được tiến hành từ thành phố Wonsan ở bờ biển phía Đông vào khoảng 9 giờ sáng 4-5 (giờ địa phương), và các vũ khí được bắn đã bay khoảng 70 đến 200 km theo hướng Đông Bắc.

Duy Tiến
.
.
.