Triều Tiên vừa phóng ít nhất một đầu đạn

Thứ Năm, 09/05/2019, 15:24
CNN ngày 9-5 trích thông cáo của quân đội Hàn Quốc khẳng định, phía  Triều Tiên vừa phóng ít nhất một đầu đạn vào chiều cùng ngày, chưa đầy một tuần sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm một số hệ thống vũ khí mới. 
Ông Kim Jong-un trực tiếp giám sát vụ thử vũ khí mới hôm 4-5. Ảnh: KCNA. 

Thông cáo từ phía quân đội Hàn Quốc, vào khoảng 16h30 (tức 14h30 giờ Việt Nam) ngày 9-5, Triều Tiên đã phóng ít nhất một đầu đạn chưa được xác định, tại khu vực Sino-ri, tỉnh Pyongbuk, phía Tây Bình Nhưỡng. Động thái nêu trên diễn ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm một số hệ thống vũ khí mới.  

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết, Sino-ri được biết đến là nơi sở hữu một trong số khoảng 20 cơ sở tên lửa chưa được Bình Nhưỡng khai báo. 

Truyền thông Triều Tiên trước đó mô tả, các vụ phóng thử vũ khí mới hôm 4-5 là một phần của "cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng hoạt động của nhiều bệ phóng tên lửa tầm xa cỡ lớn và tên lửa hành trình" và hoạt động này hoàn toàn mang tính tự vệ. 

Theo CNN, giới chuyên gia lo ngại rằng sự gia tăng các cuộc thử nghiệm vũ khí từ Triều Tiên có thể tác động đến các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ và Hàn Quốc. Ngược lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ tin tưởng rằng ông Kim Jong Un sẽ giữ lời bởi Nhà lãnh đạo Triều Tiên hiểu rõ tiềm năng kinh tế to lớn của đất nước và sẽ không làm điều gì để can thiệp hay chấm dứt triển vọng đó. 

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 8-5, phía Nhà Xanh thông báo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Donald Trump đã điện đàm về cách để giữ Triều Tiên trên lộ trình đối thoại bất chấp vụ phóng tên lửa hôm 4-5. Ông Trump đồng thời bày tỏ sự ủng hộ việc Hàn Quốc viện trợ nhân đạo thực phẩm cho Triều Tiên. 

Linh Đan
.
.
.