Iran bất ngờ ra điều kiện về việc đối thoại với Mỹ

Thứ Tư, 29/05/2019, 21:17
Ngày 29-5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã lên tiếng về việc đàm phán với Mỹ, khẳng định Tehran "sẽ mở cánh cửa đối thoại" nếu Mỹ tự trở lại "nơi mà Washington đã rời bỏ". 
Tổng thống Rohani khẳng định, cánh cửa đối thoại vẫn mở với Mỹ, nhưng Washington cần đạt điều kiện mà Iran nêu ra. Ảnh: AP. 

CNN ngày 29-5 đưa tin, phát biểu trong một cuộc họp nội các, Tổng thống Iran Rohani nói rằng bất cứ khi nào Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt bất công, thực hiện các cam kết và quay trở lại bàn đàm phán, cánh cửa đối thoại của Tehran sẽ không bị đóng lại.

Website của Tổng thống Rouhani cũng dẫn lời ông nêu rõ: "Nếu Mỹ chọn một con đường khác và trở lại với công lý và pháp luật, đất nước Iran sẽ giữ con đường rộng mở cho các vị. Tuy nhiên, nhân dân chúng tôi phán xét các vị bằng hành động chứ không phải bằng lời nói". 

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi nhấn mạnh Tehran sẵn sàng đối phó với khả năng nổ ra chiến tranh với Mỹ, song vẫn hy vọng căng thẳng giữa hai nước có thể được giải quyết thông qua đối thoại.

Giới chức Iran đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh trước đó 1 ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định nếu Tehran muốn đối thoại, Washington cũng sẽ làm như vậy, đồng thời nhấn mạnh "Washington không tìm cách thay đổi chế độ ở Iran". 

Năm 2018, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran và các cường quốc ký năm 2015, đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Tehran. Mới đây, Mỹ đã triển khai một tàu sân bay và máy bay ném bom B-52 tới khu vực. Các quốc gia như Iraq, Nhật Bản đã đề nghị đóng vai trò hòa giải nhưng Iran cho biết sẽ chờ và theo dõi diễn biến  trước khi quyết định về lời đề nghị.

Linh Đan
.
.
.