Điện Kremlin nói gì về tin đồn Nga không chịu bán tên lửa S-400 cho Iran?

Thứ Bảy, 01/06/2019, 09:07
Điện Kremlin không phủ nhận tin đồn về việc Nga không bán tên lửa phòng không S-400 cho Iran, song nói rằng mọi người phải thận trọng với các tin đồn.

Một tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Ngày 30-5, hãng tin Bloomberg bất ngờ đăng tải bản tin mà tờ này nói là dẫn các nguồn tin cho hay Iran đã đề xuất mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga, song bị Tổng thống Vladimir Putin từ chối, theo RT.

Nguồn tin tiết lộ ông Putin đưa ra quyết định trên vì lo ngại việc triển khai các hệ thống tên lửa S-400 đến Iran có thể khiến căng thẳng ở Trung Đông leo thang, nhất là trong bối cảnh cuộc đối đầu Mỹ-Iran đang nóng.

Tuy nhiên, trong thông báo hôm 31-5, Phát ngôn viên Điện Kremlin lại khẳng định ông không hề nắm được thông tin về việc Nga từ chối Iran về việc mua S-400. “Chúng ta phải cẩn thận với thông tin”, ông Peskov nói, đề cập tới bản tin của Bloomberg.

Cùng ngày, các nguồn tin Nga nhấn mạnh Nga và Iran hiện chưa bàn về thương vụ mua bán tên lửa S-400. Tehran hiện đang sở hữu một số hệ thống phòng không S-300 được Nga cung cấp vào năm 2016, khi quan hệ giữa Tehran và các nước phương Tây còn bình thường.

Nga từng vài lần quyết định không bán vũ khí cho các nước có nhu cầu nhằm tránh nguy cơ "thêm dầu vào lửa" cho các cuộc đối đầu.

Năm ngoái, Nga chỉ triển khai tên lửa S-300 đến Syria để trả đũa việc Israel đứng sau vụ Syria bắn nhầm máy bay trinh sát Il-20 của Nga trên Địa Trung Hải. Moscow trước đó trì hoãn việc cung cấp tên lửa phòng không S-300 cho Syria suốt nhiều năm vì lo ngại các hệ thống này gây phương hại tới cán cân năng lực quân sự Trung Đông và khiến Israel phản ứng.

Thiện Minh
.
.
.