Mỹ bất ngờ dọa tấn công cả Nga ở Syria

Thứ Ba, 11/09/2018, 10:00
Quan chức Mỹ giấu tên cho biết nước này đang tính các phương án tấn công Syria với cáo buộc Damascus tấn công hóa học ở Idlib, đồng thời không loại trừ tấn công cả các mục tiêu của Nga và Iran trong khu vực.

"Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phê chuẩn việc sử dụng khí độc chlorine trong chiến dịch tấn công Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân tại Syria. Lầu Năm Góc đang chuẩn bị các giải pháp quân sự”, Tờ Wall Street Journal ngày 10-9 dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên cho hay.

Dàn tàu chiến hiện đại của Mỹ. Ảnh: USNAVY

“Ông Trump hiện chưa có quyết định cuối cùng về việc khởi động một cuộc tấn công từ Washington cũng như để ngỏ khả năng tấn công cả lực lượng Nga lẫn Iran đang hỗ trợ quân đội Chính phủ Syria”, quan chức này tiết lộ thêm.

Cũng theo tờ báo Mỹ, trong trường hợp một cuộc tấn công xảy ra, nó sẽ có quy mô lớn hơn so với các cuộc tấn công trước đó, bao gồm cuộc không kích bằng hơn 100 tên lửa hồi tháng 4.

Cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton 9 cho biết, Mỹ, Anh và Pháp đã nhất trí sẽ đáp trả thậm chí mạnh mẽ hơn so với các cuộc không kích trước đó nếu phát hiện chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học.

"Những ngày gần đây, chúng tôi cố gắng truyền đi thông điệp rằng nếu chính quyền Syria có dấu hiệu dùng vũ khí hóa học lần 3, họ sẽ bị đáp trả mạnh mẽ hơn. Chúng tôi đã tham vấn với đồng minh Anh và Pháp… chúng tôi sẽ đáp trả mạnh hơn nữa", Bolton tuyên bố.

“Chảo lửa” Idlib gần đây liên tục nóng thêm, trong bối cảnh quân đội Syria, với sự trợ giúp của Nga, bắt đầu chiến dịch không kích vào cứ điểm cố thủ của quân khủng bố tại tỉnh Tây Bắc này, còn Mỹ thì liên tiếp đe doạ dùng vũ lực với Damascus nếu vũ khí hoá học được sử dụng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cảnh báo Syria không được liều lĩnh tấn công tỉnh Idlib, cho rằng chiến dịch quân sự với sự hậu thuẫn của Nga và Iran vào khu vực này sẽ là "sai lầm nhân đạo khủng khiếp". Đáp lại, Nga nói rằng Mỹ cần thay đổi cách tiếp cận vấn đề, nhấn mạnh Idlib là "hang ổ của khủng bố".

Thiện Minh
.
.
.