Nga tố cáo máy bay Mỹ ném bom hóa học xuống thị trấn Syria

Thứ Hai, 10/09/2018, 11:07
Nga tuyên bố 2 tiêm kích của Mỹ đã dội bom phốt pho trắng, loại vũ khí hóa học bị cấm sử dụng, xuống tỉnh Deir ez-Zor ở Syria, gây một trận hỏa hoạn kinh hoàng.

RT ngày 9-9 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết 2 tiêm kích F-15 của Mỹ đã tấn công thị trấn Hajin bằng bom phốt pho trắng, vốn bị cấm theo Công ước Vienna về vũ khí. "Sau các cuộc tấn công, hỏa hoạn lớn đã bùng phát trong khu vực", đại diện Nga cho biết.

Khói lửa bốc lên từ một vụ đánh bom ở Syria. Ảnh: ITN

Hiện chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại do đợt oanh kích của Mỹ gây ra. Theo RT, phốt pho trắng được coi là loại vũ khí hóa học. Phốt pho trắng sẽ cháy khi tiếp xúc với oxy, tạo ra nhiệt độ cao và khói trắng, gây bỏng sâu, rất khó chữa lành.

Tuy nhiên, phốt pho trắng vẫn được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực quân sự, chủ yếu được nhồi vào các loại bom cháy, bom khói với mục đích tạo ra các màn khói hoặc gây sát thương, tiêu diệt sinh lực của đối phương.

Cáo buộc được Nga đưa ra sau khi quân đội Mỹ lên tiếng khẳng định chắc nịch các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad có kế hoạch tấn công hóa học ở tỉnh Idlib và dọa không kích phủ đầu Syria.

Mỹ cùng đồng minh bắt đầu chiến dịch quân sự với lí do tiêu diệt khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria từ tháng 9-2014 dù chưa được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua cũng như không được chính quyền hợp pháp ở Damascus chấp thuận. Mỹ hiện đặt căn cứ quân sự ở bờ Đông sống Euphrates, thuộc tỉnh Deir ez-Zor, gần với biên giới Iraq.

Thiện Minh
.
.
.