Mỹ áp dụng thêm biện pháp trừng phạt, Nga tuyên bố sẽ đáp trả

Thứ Năm, 29/12/2016, 09:49
Chính quyền Obama hôm 29-12 sẽ công bố hàng loạt biện pháp trừng phạt để trả đũa Nga sau những cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ để giúp ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump thằng cử.

Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết ông Obama, trong những ngày cuối cùng tại Nhà Trắng, đã thông qua một số biện pháp trừng phạt Nga bao gồm trừng phạt kinh tế và cấm vận một số nhà ngoại giao Nga và sẽ công bố chúng trong ngày 29-12.

Theo hai người này, những biện pháp trừng phạt nói trên nhằm ngăn chặn những vụ tấn công mạng của Nga trong tương lai và làm giảm nguy cơ của một cuộc xung đột "ngoài tầm kiểm soát" trên internet. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong một cuộc hội đàm hiếm hoi. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 10, Chính phủ Mỹ lần đầu tiên chính thức cáo buộc Nga thực hiện chiến dịch tấn công mạng các tổ chức của đảng Dân chủ, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ngày 8-11.

Gần đây, ông Obama cũng tuyên bố ám chỉ Tổng thống Nga Putin đích thân chỉ đạo các vụ tấn công mạng để đánh cắp thư điện tử của Đảng Dân chủ nhằm giúp ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Được biết, FBI và một số cơ quan tình báo khác của Mỹ cũng ủng hộ quan điểm của CIA rằng Nga đã can thiệp để giúp ông Trump đắc cử. Tuy nhiên cả Chính phủ Mỹ và những cơ quan này chưa từng tuyên bố bất kì bằng chứng xác thực nào liên quan đến vụ việc.

Liên quan tới cáo buộc từ phía Mỹ, Moscow từng nhiều lần lên tiếng cảnh báo giới chức Mỹ hoặc là đưa ra được bằng chứng hoặc là phải chấm dứt “vu khống” nước Nga.

Nga cũng tuyên bố sẽ ngay lập tức đáp trả nếu Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với nước này liên quan tới cáo buộc tấn công mạng bầu cử Mỹ.

"Chúng tôi đã quá mệt mỏi với những lời nói dối về 'tin tặc Nga' vốn được tung ra bởi các quan chức cấp cao Mỹ",  phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói thêm rằng, Moscow sẽ phản ứng nếu Washington muốn áp đặt các lệnh trừng phạt mới.

Nhà ngoại giao Nga đồng thời gọi những thông tin về các lệnh trừng phạt tiềm tàng từ phía Mỹ là "sự khiêu khích do Nhà Trắng chỉ đạo".

Phùng Nguyễn
.
.
.