Mỹ-Triều bí mật đàm phán trong đêm trước cuộc gặp lịch sử ở DMZ

Thứ Hai, 01/07/2019, 09:01
Các quan chức cấp cao Mỹ đã tới tới Khu Phi quân sự (DMZ) ở đường biên giới liên Triều và có cuộc gặp bí mật với giới chức Triều Tiên để chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày 30-6 có cuộc gặp lịch sử ở DMZ, một ngày sau khi ông Trump ngỏ lời trên Twitter rằng ông muốn "chào hỏi và bắt tay" ông Kim khi công du Hàn Quốc. Ông Kim thừa nhận rất ngạc nhiên và chỉ nhận lời vào chiều muộn 29-6.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un bắt tay trong cuộc gặp ở DMZ. Ảnh: Getty

Theo Korea Herald, ngay sau cái gật đầu của Chủ tịch Kim, giới chức hai bên đã lập tức gặp mặt để chuẩn bị cho cuộc gặp. Tờ báo nói rằng đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun đêm 29-6 bay tới DMZ trên trực thăng cùng với Alison Hooker, thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.

Hai quan chức ban đầu dự kiến tham dự bữa tiệc tại Nhà Xanh do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ trì nhưng họ đã vắng mặt. Về sau, người ta mới biết hai ông Biegun và Hooker bí mật họp với các quan chức Triều Tiên tại Tongilgak ở phía lãnh thổ Triều Tiên bên trong DMZ.

Korea Herald cho biết họ không nắm được thông tin ai là người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên. Tuy nhiên, tờ báo nói rằng Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui và đặc phái viên Triều Tiên Kim Hyok-chol đều được cho là không đảm đương nhiệm vụ đó.

Trước đó, bà Choe Son-hui là người lên tiếng rằng đề nghị gặp mặt của phía Mỹ rất “thú vị”. Trong khi ông Kim Hyok-chol lâu nay luôn là nhân vật đàm phán phía Bình Nhưỡng trước mỗi cuộc gặp của lãnh đạo Mỹ-Triều.

Vị trí người đàm phán của Triều Tiên có thể là ông Kim Chang-son, đứng đầu ban thư ký Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên. Ông này được xem là Chánh văn phòng của Chủ tịch Kim và xuất hiện trong cuộc gặp Trump-Kim ở DMZ hôm 30-6.

Theo Reuters, trong cuộc gặp lịch sử ở DMZ, vốn luôn được xem là biểu tượng của sự chia cắt hai miền Triều Tiên, ông Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên vào lãnh thổ Triều Tiên.

Lãnh đạo hai nước tại cuộc gặp đã cam kết nối lại nỗ lực đàm phán hạt nhân đã bị đình trệ. Nhóm đàm phán Mỹ - Triều sẽ bắt đầu thảo luận ngay trong tháng 7 này.

Sau cuộc gặp, Mỹ và Triều Tiên đều ca ngợi nỗ lực của cả hai phía. Thông tấn Triều Tiên KCNA nói rằng Chủ tịch Kim Jong-un đã khẳng định chính “mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với Tổng thống Trump đã giúp cuộc gặp tuyệt vời có thể diễn ra chỉ sau một ngày đề xuất”.

Thiện Minh
.
.
.