Ông Trump nhấn mạnh "tình cảm đặc biệt" với Chủ tịch Triều Tiên

Chủ Nhật, 30/06/2019, 11:58
Trong cuộc họp báo diễn ra sau cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sáng 30-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định về mối quan hệ đặc biệt với nhà lãnh đạo Triều Tiên và cho biết sẽ gặp ông Kim tại khu phi quân sự DMZ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước giới doanh nghiệp Hàn Quốc tại Seoul ngày 30-6. Ảnh Reuters. 

Ông Trump nhận xét rằng chính quyền của người tiền nhiệm Obama đã cố gắng sắp xếp một cuộc họp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, nhưng ông Kim đã từ chối.

"Vì một số lý do, chúng tôi có một mối quan hệ nhất định - hoặc đại loại như vậy. Hãy cùng chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Chúng tôi còn một chặng đường dài trước mắt. Nhưng tôi không vội vàng ... Vì vậy, tôi chỉ muốn nói rằng chúng tôi sẽ tiến về khu DMZ và đó là điều tôi đã lên kế hoạch từ lâu nhưng có ý tưởng hôm qua chỉ là để có thể nói 'xin chào', chỉ cần bắt tay thật nhanh và nói xin chào. Bởi vì chúng tôi đã gặp nhau tại Việt Nam. Chúng tôi đã có một cuộc gặp gỡ tuyệt vời ở Việt Nam, mọi người không nhận ra điều đó. Đó là một phần của toàn bộ cuộc đàm phán. Nhưng chúng tôi thực sự đã có một cuộc họp tuyệt vời tại Việt Nam, chúng tôi đã có một cuộc họp tuyệt vời tại Singapore", ông Trump nói.

Trả lời một câu hỏi của phóng viên, ông Trump cũng ám chỉ rằng một hội nghị thượng đỉnh khác với ông Kim cũng đang được xem xét.

"Một Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ ba sẽ phụ thuộc vào kết quả mà cuộc gặp gỡ ngày hôm nay mang lại. Nhưng rõ ràng chúng tôi có kỳ vọng cho sự phát triển trong tương lai", Trump ông nói. 

Trước đó, cũng trong cuộc họp báo, ông Trump một lần nữa khẳng định ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong ngày 30-6. 

"Chúng tôi sẽ đi đến khu vực DMZ. Tôi rất mong mỏi chuyến thăm này và cũng muốn gặp với Chủ tịch Kim", ông Trump cho biết.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng ngỏ ý muốn tham gia cùng ông Trump trong chuyến thăm đến khu vực DMZ giữa hai miền Triều Tiên và cho biết ông hy vọng đảm bảo "hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên".

Nếu như Tổng thống Trump thực sự đến thăm khu vực DMZ, ông sẽ là Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ thăm khu vực này. Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Jim Carter và Bill Clinton từng đến khu vực DMZ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên lần lượt trong các dịp 6-1994 và 8-2009, tuy nhiên, thời điểm đó cả hai ông đều đã mãn nhiệm.

Sau cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có chuyến thăm binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc. 

Duy Tiến
.
.
.