Mỹ-Taliban định ngày ký thoả thuận hoà bình

Thứ Hai, 17/02/2020, 17:45
Quan chức Taliban thông báo lực lượng này sẽ ký thoả thuận hoà bình với Mỹ vào ngày 29/2 tới, đặt nền móng cho tiến trình chính trị chấm dứt xung đột ở Afghanistan.

Các tay súng Taliban ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

"Dự thảo cuối cùng của thỏa thuận hòa bình đã được đưa ra. Quá trình thương lượng đã hoàn tất", một lãnh đạo của Taliban tên Mullah Abdul Salam Hanafi ngày 17/2 phát biểu với báo giới, cho biết Taliban sẽ ký văn kiện này với Mỹ vào ngày 29/2, Washington Post đưa tin.

Mullah Abdul Salam Hanafi là một quan chức tham gia các cuộc thương lượng với Mỹ ở Doha của Qatar hồi tuần trước, vốn dẫn đến một thoả thuận bước đầu Mỹ-Taliban về giảm nhiệt giao tranh, có giá trị trong một tuần.

Cả Mỹ và Taliban đều chưa lên tiếng về thời điểm chính thức bắt đầu tuần giảm nhiệt, song ngày 17/2 chứng kiến số lượng giảm dần của các cuộc giao tranh giữa Taliban và lực lượng an ninh Afghanistan, dù một vụ đụng độ xảy ra ở tỉnh Kunduz khiến 5 người chết.

Trong thoả thuận về tuần giảm nhiệt, Taliban đã đồng ý đề xuất của Mỹ ngưng các hành động tiến công, bắn tên lửa và đánh bom liều chết trên khắp Afghanistan để vãn hồi niềm tin giữa hai bên trước khi tiến xa hơn trên bàn đàm phán.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper bày tỏ lạc quan thận trọng về thoả thuận bước đầu. Ông Esper nói rằng Mỹ sẽ giảm số binh sĩ ở Afghanistan xuống 8.600 người từ hơn 12.000 người sau khi kí thoả thuận hoà bình với Taliban.

Một số nguồn tin tiết lộ bốn điểm chính trong thoả thuận Mỹ-Taliban tương lai gồm cam kết của Taliban không để các nhóm khủng bố và thánh chiến sử dụng Afghanistan làm nơi ẩn náu; Mỹ và NATO rút quân khỏi Afghanistan; khởi động đối thoại trực tiếp giữa các bên ở Afghanistan và cuối cùng là chấm dứt toàn diện xung đột.

Chính phủ Afghanistan tỏ ra ủng hộ thoả thuận Mỹ-Taliban, song còn mâu thuẫn về thành phần tham gia các cuộc đàm phán trong tương lai.  Trong khi đó, Taliban đến nay vẫn từ chối đàm phán trực tiếp với chính phủ vì cho rằng Kabul chịu sức ép của Mỹ. Taliban chỉ coi chính quyền ở Kabul là một thành phần tham gia các cuộc đối thoại.

Thiện Nhân
.
.
.