Mỹ-Iran lần đầu đến Vienna cứu thoả thuận hạt nhân

Thứ Sáu, 02/04/2021, 20:18
Các quan chức cấp cao Mỹ và Iran sẽ tới thủ đô Vienna của Áo để cứu vãn thoả thuận hạt nhân 2015, nhưng họ sẽ không tham gia các cuộc đối thoại trực tiếp.

Quan chức ngoại giao các nước kí thoả thuận hạt nhân vào năm 2015. Ảnh: AP

Hãng tin Reuters ngày 2/4 cho biết, các quan chức Mỹ và Iran sẽ cùng đến thủ đô Vienna của Áo vào ngày 6/4 tới đây. Tuy họ không đối thoại trực tiếp, nhưng sẽ trao đổi quan điểm liên tục thông qua các điều phối viên quốc tế.

"Iran và Mỹ sẽ ở cùng một thành phố, nhưng không ở cùng phòng", quan chức giấu tên ví von. Đại diện các nước còn lại trong thoả thuận 2015, gồm Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức và Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ xuất hiện tại Vienna.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Iran cùng các nước còn lại của thoả thuận 2015 đã vừa nhóm họp về khả năng đưa Mỹ trở lại văn kiện và làm cách nào để tất cả các bên tuân thủ nghiêm túc cam kết của mình.

Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân từ năm 2018 dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump rồi áp đặt các biện pháp cấm vận khắc khe chống Iran. Từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết đưa Washington trở lại văn kiện, nhưng chưa có tiến triển.

Mỹ và Iran lâu nay bất đồng về việc bên nào nhượng bộ trước: Iran đòi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt, trước khi nước này trở lại tuân thủ thoả thuận; còn Mỹ kiên quyết yêu cầu Tehran đảo ngược các bước đi vi phạm thoả thuận 2015, rồi mới đàm phán quay lại văn kiện.

Theo WSJ dẫn nguồn tin từ EU, bên đang điều phối các nỗ lực khôi phục thoả thuận 2015, tiết lộ, các cuộc gặp tuần tới ở Vienna sẽ hướng đến xây dựng hai thoả thuận, một với Mỹ và một với Iran, nhằm vạch rõ lộ trình Mỹ dỡ bỏ trừng phạt chống Iran và các bước để Iran trở lại tuân thủ các cam kết hạt nhân.

Thiện Nhân
.
.
.