Nga cho Iran vay tiền xây nhà máy điện hạt nhân

Thứ Hai, 01/03/2021, 10:59
Phía Nga sẽ cho Iran vay khoản tiền lên đến 1,2 tỷ euro, tương đương 1,45 tỷ USD, để xây dựng một nhà máy điện hạt nhân cỡ lớn ở miền Nam nước này.

Bên ngoài cơ sở hạt nhân Bushehr của Iran. Ảnh: ITN

Hãng tin Iran PressTV ngày 1/3 dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Iran Reza Ardakanian cho hay, Nga đã vừa cam kết cho Iran vay khoản tiền 1,2 tỷ euro để xây dựng nhà máy điện hạt nhân cỡ lớn tại vùng Sirik ở miền Nam Iran, sát vịnh Ba Tư.

"Việc triển khai dự án sẽ được bắt đầu ngày sau khi khoản vay được hoàn tất", quan chức Iran nói. Phía Iran mô tả dự án trên, có công suất lên đến khoảng 1,4 gigawatt, là nhằm đảm bảo mạng lưới điện tại miền Nam và miền Đông Nam Iran.

Nga và Iran đạt được thỏa thuận ban đầu về dự án nhà máy điện Sirik hồi năm 2016, nhưng việc triển khai gặp khó khăn do vấn đề tài chính. Phía Iran đã thuê một tập đoàn của Nga sử dụng khoản tiền vay từ Nga để xây dựng phần chính của nhà máy điện.

Iran hiện có một số nhà máy điện hạt nhân, lớn nhất là nhà máy Bushehr – nhà máy điện hạt nhân dân sự đầu tiên ở Trung Đông- nằm ở thành phố Bushehr bên bờ Vịnh Ba Tư, do Nga xây dựng chủ yếu và được đưa vào hoạt động chính thức từ tháng 9/2011.

Theo các thỏa thuận Nga-Iran, nguyên liệu hạt nhân được sử dụng tại cơ sở Bushehr do Nga cung cấp, được xác minh bởi Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Sau khi sử dụng, Iran phải trả các thanh nhiên liệu về Nga dưới sự theo dõi sát sao của IAEA.

Thiện Nhân
.
.
.