Mỹ-Hàn sẽ tổ chức thượng đỉnh vào tháng 4

Thứ Sáu, 29/03/2019, 17:54
Tổng thống Hàn Quốc và nhiều quan chức cấp cao của nước này đang tiến hành một loạt các cuộc gặp với các đối tác của Mỹ trong nỗ lực bắt đầu lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đang bị đình trệ và hàn gắn các mối quan hệ trong liên minh.
Tổng thống Mỹ-Hàn trong cuộc gặp bên lề Phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ lần thứ 73 tại New York, ngày 24-9-2018. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington ngày 11-4 tới đây để thảo luận về Triều Tiên và các vấn đề khác trong mối quan hệ Mỹ-Hàn, Nhà Trắng thông báo ngày 29-3.

“Liên minh giữa Mỹ và Hàn Quốc vẫn là một trụ cột cho hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và cả trong khu vực”, theo thông báo của Nhà Trắng.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại Hà Nội đã kết thúc mà chưa đạt được những gì cả hai bên mong muốn do những khác biệt về giới hạn mà Bình Nhưỡng sẵn sàng đưa vào các chương trình hạt nhân của mình và việc Mỹ sẵn sàng giảm nhẹ các lệnh trừng phạt của mình đến đâu.

Cả Washington và Seoul đều có những tranh cãi về chi phí duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, đồng thời, ông Trump cũng yêu cầu Seoul chi thêm tiền để duy trì hơn 28 ngàn quân Mỹ tại đây.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 29-3 cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump dự định tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Hàn vào tháng 4 tại Washington D.C, Mỹ.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh này, Hàn Quốc cho biết Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng nước này, cũng như các quan chức cấp cao khác đến các cuộc họp tại Washington.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ, ông Mike Pompeo trong ngày 29-3 để thảo luận về các biện pháp cải thiện tình hình sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều cuối tháng 2 vừa qua.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Patrick Shanahan vào ngày 1-4 này.

Việc chưa có nhiều tiến bộ với Triều Tiên đã trở thành một vấn đề lớn đối với ông Moon, người đặt nhiều “vốn chính trị” của mình vào việc cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tín nhiệm của ông. Một cuộc thăm dò của Gallup ngày 29-3 cho thấy chỉ có 43% chính sách của ông Moon được phê duyệt, một mức thấp kỷ lục, trong khi nhiều người được hỏi cũng phàn nàn về sự bế tắc với Triều Tiên trong khi nền kinh tế bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ đã đề xuất tiến hành đàm phán quân sự với phía Triều Tiên vào tuần trước nhưng không có sự phản hồi nào từ Bình Nhưỡng.

Tuần trước, Triều Tiên đã rút khỏi văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc vốn được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Ngày 29-3, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết đội ngũ của Triều Tiên tại văn phòng này đã quay trở lại bình thường.

Duy Tiến
.
.
.