Mỹ-Hàn điều hàng trăm chiến cơ khủng tham gia tập trận trên không

Thứ Sáu, 11/05/2018, 16:49
Cuộc tập trận không quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tên "Tiếng sấm cực đại" (Max Thunder) đã chính thức bắt đầu ngày 11-5 với sự tham gia của khoảng 100 chiến cơ tối tân.

Yonhap đưa tin, cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc lần này có sự tham gia của khoảng 100 máy bay chiến đấu, trong đó có 8 máy bay tàng hình F-22 cùng một số máy bay ném bom B-52 và máy bay F-15K. 

Cuộc tập trận dự kiến sẽ kéo dài trong 2 tuần, từ ngày 11-5 đến hết ngày 25-5, dưới sự chủ trì của Bộ Tư lệnh Không quân Hàn Quốc và Không lực số 7 của Không quân Mỹ.

Một chiếc máy bay chiến đấu F-22 Raptor của Không quân Mỹ đang hạ cánh xuống căn cứ không quân ở Gwangju. Hàn quốc. Ảnh: US Air Force via Getty

Các máy bay B-52 dự kiến sẽ được triển khai từ căn cứ quân sự chiến lược của Mỹ tại đảo Guam và sẽ tham gia cùng các máy bay F-15K của Hàn quốc để thực hiện các cuộc diễn tập không quân chiến thuật.

Đây cũng là lần đầu tiên 2 quốc gia đồng minh quyết định triển khai 8 chiếc F-22 trong một cuộc tập trận chung. 

Cuộc tập trận được coi là một động thái nhằm thắt chặt quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ diễn ra ngày 12-6 tới tại Singapore.

Các nhà quan sát đồng thời cho rằng, cuộc tập trận trên không với quy mô lớn này dường như nhằm gây thêm sức ép đối với Triều Tiên trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. 

Song, Bộ Quốc phòng phủ nhận nghi vấn trên và cho biết số lượng máy bay tham gia đã được quyết từ trước khi có thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

"Thông qua cuộc tập trận chung này, các lực lượng không quân Hàn Quốc và Mỹ dự kiến sẽ cùng tăng cường khả năng phối hợp kỹ thuật vận hành trên không", Yonhap dẫn nguồn tin một quan chức không quân Hàn Quốc cho biết.

Dưới đây là clip do Arirang News cung cấp về việc Hàn Quốc và Mỹ điều động khoảng 100 máy bay tham gia cuộc tập trận chung Max Thunder:

An Nhiên
.
.
.