Mưa như trút nước, Thái Lan chạy đua cứu đội bóng nhí

Thứ Hai, 09/07/2018, 15:45
The Nation dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 9-7 cho biết, 9 thành viên còn lại của đội bóng mắc kẹt trong hang Tham Luang sẽ được giải cứu "sớm nhất có thể".


"Đừng hỏi rằng cần bao nhiêu ngày hay bao nhiêu tháng để giải cứu họ", Thủ tướng Prayut chia sẻ với truyền thông. "Chúng tôi sẽ làm điều này sớm nhất có thể, theo cách an toàn nhất", ông khẳng định.

Thủ tướng Thái Lan cũng cho biết ông không phải là người trực tiếp tham gia hoạt động cứu hộ, mà người đứng đầu hành trình giải cứu này sẽ phải có nhiệm vụ đưa ra quyết định sau khi tham khảo ý kiến tất cả các bên, bao gồm cả gia đình của các cậu bé và các chuyên gia nước ngoài.

Hành trình đầy nguy hiểm để giải cứu các em nhỏ mắc kẹt. Ảnh: SEAL
Lực lượng cứu hộ phải "chạy đua với thời gian" để giải cứu kịp thời đội bóng nhí. Ảnh: ABC

Theo CNN, Thủ tướng Prayut dự kiến sẽ tới hiện trường giải cứu đội bóng nhí vào chiều nay để kiểm tra tiến độ giải cứu. Người đứng đầu chịu trách nhiệm trực tiếp trong nhiệm vụ giải cứu đội bóng tí hon là ông Narongsak Oscottanakorn, tỉnh trưởng Chiang Rai.

Bước sang ngày thứ 2 của cuộc giải cứu, các cơ quan chức năng hiện vẫn đang tiến hành các cuộc họp kín nhằm đánh giá lại chiến dịch giải cứu và triển khai phương án phù hợp cho ngày hôm nay.

Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paochinda chia sẻ với Reuters rằng nhiều khả năng, việc giải cứu có thể kéo dài trong 3 tới 4 ngày trong điều kiện tương đối thuận lợi. Ông cũng cho biết 4 thành viên đội bóng được giải cứu đều đang trong tình trạng sức khỏe tốt.

Cuộc giải cứu có sự tham gia của một đội ngũ thợ lặn quốc tế giàu kinh nghiệm. Ảnh: AP

90 thợ lặn quốc tế và Thái Lan tham gia cuộc giải cứu ngày hôm qua sẽ tiếp tục hành trình đưa các cậu bé ra ngoài trong hôm nay. Cuộc giải cứu dự kiến sẽ diễn ra không muộn hơn 5h chiều ngày 9-7.

Nhiều xe cứu thương và máy bay trực thăng đã tiếp tục được điều đến khu vực hang động. Các bình oxy cũng đã liên tiếp được chuyển đến và đưa vào trong hang để phục vụ công tác cứu hộ, The Guardian cho biết. 

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop sáng 7-9 trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình sáng nay chia sẻ rằng, bà tin 9 người còn mắc kẹt trong hang sẽ được đưa ra theo nhóm 4 người, đồng nghĩa với việc phải cần thêm hai chiến dịch giải cứu. Australia đã cử một nhóm 19 người tới Thái Lan và các thợ lặn nước này đã tham gia chiến dịch giải cứu thành công hôm qua.

Đội bóng thiếu niên Thái Lan gồm 12 thành viên và một huấn luyện viên được phát hiện mắc kẹt trong hang động Tham Luang từ ngày 23-6 và được các thợ lặn người Anh tìm thấy vào rạng sáng 3-7. 

Tính đến ngày 8-7, đã có 4 thành viên đội bóng được giải cứu thành công. 

An Nhiên
.
.
.