Một nửa đội bóng Thái Lan đã được giải cứu an toàn

Chủ Nhật, 08/07/2018, 10:36
Nguồn tin từ một nhân viên cao cấp thuộc đội cứu hộ Thái Lan vui mừng thông báo, hiện tại, 1/2 đội bóng thiếu niên đã được các thợ lặn đưa ra khỏi hang một cách an toàn.




Hoạt động cứu hộ sẽ tiếp tục vào 8 giờ sáng ngày 9-7

21h15: Đội trưởng đội cứu hộ cho biết, quá trình giải cứu của ngày hôm nay cho thấy mọi kế hoạch được vạch ra rất chuẩn xác. Mọi hoạt động cứu hộ tiếp theo sẽ được bắt đầu vào 8h sáng ngày 9-7 bởi đội cứu hộ đã sử dụng hết toàn bộ các bình oxy.

Trước đó, Bangkok Post đưa tin rằng, sức khỏe của một trong các cầu thủ được đưa ra ngoài không được tốt, do đó đang được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ.

Họp báo đang diễn ra 

20h53: Trong khi lực lượng cứu hộ và y tế đang nối tiếp những nỗ lực tích cực để đưa nửa đội bóng cùng huấn luyện viên ra ngoài thì giới chức Chiang Rai cũng đồng thời tổ chức gặp gỡ các đội phóng viên túc trực đưa tin phía bên ngoài hang Tham Luang. 

Theo đó, tất cả các phóng viên đã nổ một tràng pháo tay lớn khi Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn nói rằng "ông đã gặp những câu nhóc gan dạ" phía ngoài hang Tham Luang. 

"Sức khoẻ của các cầu thủ nhí được đưa ra khỏi hang không đáng lo ngại và những cậu nhóc ấy đang được chăm sóc với điều kiện tốt nhất hiện nay", ông Narongsak chia sẻ. Tính tới thời điểm hiện tại, 50 thợ lặn nước ngoài và 40 thợ lặn của Thái Lan đang tham gia vào hoạt động cứu hộ.

Trực thăng trở những thành viên đầu tiên của đội bóng Thái Lan rời hang Tham Luang đi cấp cứu

Tổng thống Donald Trump lên tiếng 

20h20: Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ đăng trải trên trang mạng xã hội của ông lời bình luận công khai đầu tiên về việc giải cứu các thành viên của đội bóng thiếu niên Lợn Rừng ra khỏi hang Tham Luang.

"Nước Mỹ đang làm việc rất chặt chẽ với Chính phủ Thái Lan để giúp toàn bộ người bị mắc kẹt ra ngoài hang động một cách an toàn. Cả các chuyên gia và những cậu bé đều là những người dũng cảm và tài năng", ông Trump viết.

Một nhóm trong đội cứu hộ vui mừng sau khi đưa được những em đầu tiên ra khỏi hang

Một nửa đội bóng đã được giải cứu

19h53: The Guardian dẫn nguồn tin từ một nhân viên cao cấp thuộc đội cứu hộ Thái Lan vui mừng thông báo, hiện tại, 1/2 đội bóng thiếu niên đã được các thợ lặn đưa ra khỏi hang một cách an toàn.

"Thật không thể tưởng tượng nổi lại có lúc tôi cảm thấy vui khi nghe tiếng còi và nhìn thấy các xe cứu thương lần lượt rời khỏi khu vực gần hang Tham Luang như lúc này", một nhân viên cứu hộ chia sẻ.

Xe cứu thương chở những "chú lợn rừng" rời khỏi hang Tham Luang tới bệnh viện.

Bốn chú "lợn rừng con" tiếp theo đang tiến gần cửa hang 

19h40: Sputnik đưa tin, Trung tướng Kongcheep Tantrawanit thuộc lực lượng cảnh sát Thái Lan giám sát quá trình giải cứu cho biết bốn cậu bé nữa đã tới hốc 3 và sắp sửa được đưa ra ngoài. Các xe cứu thương đã được điều động tới gần với trung tâm y tế bên ngoài hang Tham Luang để sẵn sàng đưa các cậu bé ra khu vực đỗ trực thăng.

Các mốc thời gian đưa ra lần lượt là 17h37, 17h50 và 18h06 mỗi lần 1 em rời khỏi hang sau hàng chục ngày mắc kẹt. Ảnh: Instagram Kandyrakkaen

19h20: Chiếc trực thăng trở hai cậu bé được giải cứu đầu tiên đã cất cánh từ khu vực cứu hộ tới thẳng bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh.

Reuters trích dẫn một nguồn tin từ lực lượng cứu hộ cho biết, mực nước trong hang giảm mạnh đã tạo điều kiện thuận lợi để giải cứu những cậu bé đầu tiên ra bên ngoài sớm hơn dự kiến. 

Tuy nhiên, mọi nỗ lực vẫn cần được tập trung bởi truyền hình Thái Lan dự báo đến cuối ngày 8-7 thì trận mưa lớn tiếp theo sẽ trút xuống.

Hai cậu bé đầu tiên đã ra ngoài

18h50: Bangkok Post tiếp tục đưa tin cho biết, hai cậu bé đầu tiên của đội bóng thiếu niên Lợn Rừng đã hoàn thành đoạn lặn trong hang và tới được hốc thứ 3, nơi cách cửa hang khoảng 2km. 

Hai cậu bé cảm thấy hơi mệt vì ở dưới nước lâu đã được các chuyên gia y tế kiểm tra, tiếp thêm nước và lương thực. Sau đó, từ đoạn này, hai cầu thủ nhí đã được đội y tế cáng ra ngoài hang để đảm bảo sức khoẻ, bởi mực nước từ hốc thứ 3 ra đến cửa hang đã rút đáng kể. 

"Hai cậu bé đã được cứu khỏi hang và đang ở một khu y tế gần hang Tham Luong để kiểm tra lại một lần nữa tình trạng sức khoẻ. Hiện tại, họ vẫn chưa được chuyển tới bệnh viện Chiang Rai", Đội trưởng đội cứu hộ y tế Tossathep nói với Reuters.

Như vậy, đội cứu hộ đã đưa hai cậu bé đầu tiên ra ngoài trước 2 tiếng so với dự tính ban đầu.

18h21: Tổng cộng 13 đội y tế đang túc trực phía bên ngoài hàng Tham Luang để sẵn sàng cấp cứu cho 12 thành viên đội bóng cùng 1 huấn luyện viên. Bên cạnh đó, máy bay trực thăng, xe cứu thương cũng đậu ở khu vực cánh đồng gần đó, chờ đưa "các chàng trai dũng cảm" tới bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh, cách khu vực cứu hộ khoảng 57km.

Một nguồn thạo tin của Reuters cho hay, 5 bác sĩ cấp cứu chính cùng 30 bác sĩ, y tá khác đều rất mong chờ đuợc làm nhiệm vụ. "Chúng tôi rất vui vì mọi việc đang diễn ra tương đối ổn định. Mưa cũng đã ngớt. Tuy nhiên, chúng tôi rất lo lắng về việc các thành viên sẽ có thể bị shock ngược khi trở ra", nguồn tin nêu rõ. 

18h00: Trang thiết bị được dùng cho thợ lặn và các cầu thủ nhí bao gồm bình dưỡng khí, mặt nạ dưỡng khí. Các cầu thủ nhí được hướng dẫn kỹ càng trước khi trở ra. Do cấu trúc hang Tham Luong phức tạp nên khi tới những đoạn hẹp, chỉ một người có thể lặn qua, thì các chuyên gia sẽ tháo bình dưỡng khí sau lưng và giúp từng cậu bé lách qua. 

Tiếp đó, sau khi bơi tới hốc thứ 3, cách cửa hang khoảng 2km (như trong hình vẽ), đội y tế sẽ đưa các cậu bé ra ngoài bằng cáng vì mực nước ở đoạn này đã rút đáng kể. 

Andy Eavis, cựu Giám đốc của Hiêp hội Thám hiểm hang động của Anh cho hay: "Các bậc thầy" của nghệ lặn đã được gửi tới chỗ các cậu bé. Mối nguy hiểm duy nhất chỉ là sự hoảng loạn mà thôi". 

Tuy vậy, ông Andy nói thêm rằng, trong gần một tuần qua, các cậu bé đã được học bơi, học cách thở với bình dưỡng khí dưới nước. Do đó, hãy cầu nguyện cho họ.

Những hình ảnh bên trong hang Tham Luang khi cuộc giải cứu đang được diễn ra.

Các thợ lặn chuẩn bị bình oxy cho chuyến đi.
Máy khoan bê tông được huy động tại những vị trí nhỏ hẹp cần được mở rộng
Cuộc giải cứu được các chuyên gia đánh giá rất nguy hiểm.

16h27: Bangkok Post trích một nguồn tin thân cận cho biết, do mưa đang đổ như trút xuống khu vực xung quanh hang Tham Luang, kế hoạch hai thợ lặn kèm một thành viên như đã thông báo trước đó sẽ được điều chỉnh. 

Theo đó, 12 thành viên nhí sẽ được chia thành 4 nhóm cùng các chuyên gia lặn, trong khi đó, huấn luyện viên của đội bóng sẽ ở đội cuối cùng với kỹ thuật viên còn lại.
Các chuyên gia về khí tượng thủy văn trả lời phỏng vấn của ABC News cho hay: "Điều đáng lo ngại là nếu không di chuyển ngay bây giờ thì không lâu nữa nước mưa lại tràn vào hang và mọi việc thậm chí sẽ còn tội tệ hơn ban đầu". 

Hiện tại, thức ăn và các bình chứa oxy đang liên tục được chuyển vào sâu trong hang. Sau sự hy sinh của một trong những thợ lặn thuộc đội cứu hộ Saman Kunan, tất cả mọi người đều hiểu được cung cấp đủ không khí là một trong những yếu tốt cốt lõi.
Các thành viên của Đội bóng Thái Lan trong ngày "D-Day".
15h48: Chính phủ Thái Lan đã công bố một hình minh họa và chi tiết về phương án đưa từng thành viên của đội bóng ra ngoài. Theo đó, mỗi cậu bé đều được đeo mặt nạ dưỡng khí đầy đủ và sẽ được hai thợ lặn áp tải di chuyển ra ngoài lần theo đường dây thừng đã được cố định.

Mưa lớn gần địa điểm cứu hộ

15h30: Một cơn mưa lớn đã trút xuống khu vực gần địa điểm cứu hộ, cách hang Tham Luong khoảng 1,6km, làm dấy lên lo ngại về việc hành trình cứu hộ bị gián đoạn, bởi trước đó Thống đốc vùng Chiang Rai cho hay việc tiếp tục giải cứu hay dừng lại sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình thời tiết. 

Cùng lúc đó, một đường dẫn không khí bằng hơi đã được chuyển tới gần hang Tham Luong. Được biết đây là phiên bản Thái Lan của đường dẫn ống mà các chuyên gia tới từ SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã tham vấn cho Chính phủ Thái Lan, nhằm bơm khí oxy một chiều vào hang sâu cho những người mắc kẹt, trong bối cảnh lượng khí oxy tại đây ngày một giảm dần.

Chuẩn bị đưa thành viên đầu tiên trở ra

15h00: Đã 5 tiếng trôi qua kể từ khi 18 thợ lặn và chuyên gia bắt đầu hành trình giải cứu đội bóng bị mắc kẹt. Được biết, những người này sẽ chuẩn bị đưa một thành viên của Lợn Rừng với thể lực được cho là tốt nhất trở ra ngoài trước tiên. 


Trước đó, Network Ten Australia trích lời ông Narongsak cho hay, không phải tất cả người thân của gia đình nạn nhân nhất trí với phương án cứu hộ như đã nêu. Tuy nhiên, họ hiểu nỗ lực của tất cả, nhất là trong khi chẳng thể làm gì ngoài việc tin tưởng các chuyên gia. 
Một đường ống được lực lượng cứu hộ chuẩn bị để đưa đội bóng Thái Lan ra ngoài. Ảnh: Jacob Goldberg

Thủ tướng Thái Lan sẽ trực tiếp giám sát

14h30: Theo thông tin từ Bangkok Post, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-Ocha sẽ tới Chiang Rai để trực tiếp giám sát nỗ lực cứu hộ và gặp gỡ gia đình của những nạn nhân bị mắc kẹt trong hang Tham Luong vào ngày 9-7.

Hiện tại, phần bùn đất trong đoạn 1,5km nối giữa con đường vào hang động và cửa hang đã được dọn sạch. Ngoài ra, các phóng viên đã tìm được địa điểm thích hợp để ghi hình và tiếp nhận thông tin, mà không gây ảnh hưởng tới quá trình giải cứu.

Các tuyến đường trong khu vực được phong tỏa

14h00: Các tuyến đường giao thông từ khu Tham Luong cho tới xung quanh bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh - nơi 12 cậu bé của đội bóng Lợn Rừng và huấn luyện viên của họ sẽ được đưa tới chữa trị, đã được lực lượng chức năng ra biển hạn chế đi lại và phong tỏa, nhằm tránh ùn tắc và gây khó khăn trong quá trình di chuyển. 

Bệnh viện này cách hang Tham Luong 57km. Trước đó, phía Thái Lan cho hay, trong số các chuyên gia nước ngoài đã lặn vào hang Tham Luong có một bác sĩ dày dặn kinh nghiệm trong việc cứu hộ khẩn cấp được Chính phủ Australia đưa tới hỗ trợ.

Ảnh: Linh Pham/Getty Images

Cậu bé đầu tiên sẽ ra khỏi hang vào 21h - 23h

13h28: Thống đốc Narongsak thông báo, việc giải cứu toàn bộ đội bóng có thể sẽ mấy vài ngày và dự kiến cậu bé đầu tiên sẽ được đưa ra vào khoảng 21h - 23h (giờ địa phương) ngày 8-7.

Ảnh: FB Thai NavySEAL

Ngoài ra, The Guardian có đăng lại một bức hình mà các thợ lặn của Hải quân Thái Lan đã đăng tải trước đó 2 tiếng lên facebook với dòng chú thích: "Chúng tôi, 5 đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan đã sẵn sàng cùng với 13 chuyên gia lặn người nước ngoài đưa đội bóng về nhà".

Mực nước trong hang rút còn khoảng 30cm

13h04: Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osattanakorn, người chịu trách nhiệm chiến dịch giải cứu cho biết, sau nhiều ngày tiến hành bơm nước ra khỏi hang với những máy bơm được đặt ở vị trí có tính toán, thì mực nước trong hang hiện tại chỉ rơi vào khoảng trên dưới 30cm và có thể lội qua. 

Bộ phận y tế sẵn sàng mọi khâu cấp cứu khi các cậu bé được đưa trở ra ngoài. Nguồn: Getty.

Tuy nhiên, vị Thống đốc cũng chưa xác nhận liệu các cậu bé có phải lặn hay không. Cùng ngày, tỷ phú Elon Musk đã đăng tải lên trên trang mạng xã hội của ông lời chúc may mắn tới các chuyên gia lặn quốc tế và Thái Lan, những người đã bắt đầu quá trình giải cứu các cậu bé vào 10h sáng (giờ địa phương). 

Trước đó, tỷ phú này cho hay nhóm nghiên cứu của tập đoàn công nghệ SpaceX do ông làm chủ đã trao đổi với chính quyền Thái Lan về việc hỗ trợ cung cấp máy bơm công suất cực đại và các gói pin cỡ lớn để phục vụ mục đích cứu hộ. 

12h48': Đến thời điểm hiện tại công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương. Báo chí truyền thông được yêu cầu rời khỏi khu vực cửa hang. 

11h10: "Không có giới hạn thời gian cho chiến dịch. Mọi chuyện đều phụ thuộc vào thời tiết, vào mức nước trong hang. Nếu có gì thay đổi chúng tôi sẽ dừng lại. Nhưng tôi hi vọng chiến dịch sẽ thành công trong vài ngày tới đây," vị quan chức địa phương nói.

Các cậu bé rất quyết tâm và tràn đầy hy vọng

10h00: Thống đốc Narongsak Osattanakorn cho biết các cậu bé "rất quyết tâm" và sẵn sàng để ra ngoài, và gia đình họ cũng ủng hộ kế hoạch của đội cứu hộ.

"Những đứa trẻ rất quyết tâm và đang trong tâm trạng hưng phấn. Toàn bộ 13 người đã được thông báo về hoạt động giải cứu và đều sẵn sàng. Họ quyết định ra ngoài cùng chúng tôi", ông phát biểu tại cuộc họp báo về hoạt động cứu hộ.

Các nhân viên cứu hộ ngoài khu vực hang Tham Luang. Ảnh: Reuters.

CNN ngày 8-7 đưa tin, đúng 10h sáng (giờ địa phương), 18 thợ lặn chuyên nghiệp đã tiếp cận hệ thống đường nước ngầm dưới lòng đất ở chân núi Mae Sai, bắt đầu tiến hành giải cứu các cậu bé thuộc đội bóng thiếu niên Thái Lan cùng huấn luyện viên, trước khi mưa giông kéo tới. 

Được biết, đây là một trong hai phương án mà giới chức Thái Lan cho là khả thi nhất để có thể đưa những chàng trai bị mắc kẹt ra khỏi hang an toàn nhất. Phương án còn lại được thực hiện song song chính là giải cứu qua một đường thông từ phía trên đỉnh hang ở Doi Pha Hee - nơi họ tin là có thể mở ra một lối đi dẫn tới hang Tham Luang. 

Trước đó, giới chức nước này đã ra chỉ thị sơ tán toàn bộ khu vực xung quanh hang Tham Luong để chuẩn bị cho việc đưa cả đội bóng ra khỏi ngoài. "Những ai không liên quan tới chiến dịch giải cứu đề nghị rời khỏi khu vực ngay lập tức. Chúng tôi cần sử dụng khu vực này để giúp đỡ các nạn nhân", cảnh sát Thái Lan nêu rõ. 

Người thân cầu nguyên cho các thành viên của đội bóng Thái Lan được giải cứu an toàn.
Những bức hình thành viên của đội bóng Thái Lan.

Thông báo trên phát đi khi tình hình thời tiết ở khu vực hang Tham Luong không mấy khả quan, mây đen giăng kín và một trận mưa lớn bất ngờ trút xuống khu vực này đêm 7-7 khiến nhiều người càng thêm lo ngại. 

Liên quan đến tình hình sức khỏe của các cầu thủ, hãng tin Nation dẫn lời Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn, người chỉ đạo chiến dịch cứu hộ đội bóng, cho biết: “Hôm nay bọn trẻ vẫn ổn, chúng có thể nói chuyện, vui đùa và chỉ bị những vết thương nhỏ. Bọn trẻ đã được tiếp tế thực phẩm đặc biệt giàu protein giúp chúng tăng cường năng lượng”.

- 12 cầu thủ đội bóng nhí tuổi từ 11-16 cùng huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang từ 23/6

- Các thợ lặn tìm thấy họ 9 ngày sau trong tình trạng ổn định ở vị trí cách cửa hang khoảng 5 km

- Thái Lan lắp đặt hàng trăm máy bơm để rút bớt nước trong hang

- Ít nhất 3 phương án giải cứu được đưa ra, cho đội bóng lặn ra ngoài, khoan từ trên đỉnh núi và chờ nước rút

- Thái Lan đang ở trong mùa mưa, cấu trúc hang phức tạp, nhiều đoạn nhỏ hẹp, tối, ngập sâu trong nước

Linh Đan - Chiến Thắng
.
.
.