Mù quáng tin rượu chống được COVID-19, 44 người chết vì ngộ độc

Thứ Tư, 11/03/2020, 09:44
Ít nhất 44 người Iran đã chết vì ngộ độc rượu vì tin theo lời đồn rằng rượu có thể chống lại virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Thông tấn Iran IRNA ngày 10/3 cho biết số người chết vì ngộ độc rượu tại nước này vì tin rằng COVID-19 có thể bị đẩy lùi bằng đồ uống có cồn đã tăng lên 44 người. Con số mà truyền thông Iran đưa ra một ngày trước chỉ là 27.

Nhân viên y tế phun khử trùng tại khu chợ ở Iran. Ảnh: IRNA

Tỉnh Khuzestan ở Tây Nam Iran là nơi có số người tử vong cao nhất với 36 người. Con số này còn gấp đôi số người chết vì dịch tại địa phương trên là 18 người. Số người chết vì ngộ độc tại khu vực Alborz, ở miền Bắc và Kermanshah, miền Tây Iran lần lượt là 7 người và một người.

Quan chức y tế Khuzestan trước đó nói rằng có nhiều nạn nhân bị mù vì rượu, trong khi một số người khác trong tình trạng nguy kịch. Đây là câu chuyện đáng báo động bởi từ khi COVID-19 bùng phát ở Iran, trên mạng xã hội nước này đã lan truyền nhiều tin đồn thất thiệt về các phương pháp ngăn dịch.

Một trong số các phương pháp được chia sẻ là uống rượu. Do là quốc gia có phần lớn dân chúng theo đạo Hồi, bị cấm sử dụng đồ uống có cồn, nên nhiều người đã mua cồn công nghiệp được bán ngoài chợ, vốn được sử dụng cho mục đích vệ sinh, để uống.

Iran là nước bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch COVID-19 ở Trung Đông. Nước này ghi nhận số người mắc dịch đến cuối ngày 10/3 là 8.042 trường hợp, với 291 ca tử vong, cao thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Italia.

Từ khi khởi phát ở Iran từ giữa tháng 2/2020, COVID-19 nay đã lan ra toàn bộ 31 tỉnh của nước này. Iran lo dịch tiếp tục lan rộng trong dịp lễ năm mới Nowruz vào ngày 20/3 tới.
Thiện Nhân
.
.
.