Lãnh tụ tối cao Iran yêu cầu quân đội chống COVID-19

Thứ Ba, 03/03/2020, 20:44
Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei yêu cầu quân đội trợ giúp lực lượng y tế chống sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19).

Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AP

AP cho biết yêu cầu được ông Ayatollah Ali Khamenei đưa ra ngày 3/3, trong bối cảnh dịch COVID-19 ngày một nghiêm trọng tại Iran khi nước này vừa thông báo có 2.336 người mắc virus và 77 người thiệt mạng dịch.

Khoảng 300.000 binh sĩ và tình nguyện viên có thể sẽ sớm được triển khai hỗ trợ lực lượng y tế ngăn dịch lây lan. "Bất cứ điều gì giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn chặn dịch bệnh lây lan là điều tốt, thứ gì làm dịch bệnh lây lan là tội ác", ông Khamenei phát biểu.

So với dữ liệu được công bố trước đó một ngày, Iran đã ghi nhận thêm tới 835 ca nhiễm bệnh mới. Nước này là ổ dịch lớn thứ ba thế giới với số người thiệt mạng chỉ đứng sau Trung Quốc đại lục.

Iran hiện cũng bị cho là "tâm dịch" ở Trung Đông khi người nhiễm virus ở nước này mang dịch tới nhiều nước trong khu vực như Iraq, Oman, Lebanon, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hay thậm chí là Canada.

Các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất từ dịch ở Iran gồm thủ đô Tehran, tỉnh Qom ở miền Trung và tỉnh Gilan ở phía Bắc, những nơi tập trung đông tín đồ Hồi giáo. Bất chấp nhiều biện pháp ngăn dịch, người nhiễm COVID-19 ở Iran bao gồm cả những quan chức cấp cao như Thứ trưởng Y tế, Phó Tổng thống hay cả Giám đốc Cơ quan Y tế khẩn cấp quốc gia.

Giới chuyên gia nhận định, Iran tuy có hệ thống chăm sóc sức khoẻ cộng đồng tốt ở khu vực, song không có kinh nghiệm ứng phó các dịch bệnh tương tự nên số ca nhiễm trên thực tế cao hơn con số đã thống kê. Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) xảy ra trước đây không tác động lớn đến Tehran.

Thiện Nhân
.
.
.