Chuyên gia cảnh báo COVID-19 ở Iran "bùng nổ" như Vũ Hán

Thứ Ba, 03/03/2020, 10:26
Chuyên gia y tế cảnh báo dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra COVID-19 ở Iran có thể "tương đương với những gì chúng ta đã thấy ở Vũ Hán".

 
Nhân viên y tế tẩy trùng khu vực tập trung đông người ở Iran. Ảnh: AP

Dịch COVID-19 ở Iran liên tiếp cho thấy những diễn biến khó lường khi số người nhiễm bệnh tại nước này tăng lên hơn 1.500 trường hợp, tính đến cuối ngày 2/3, từ 978 ca nhiễm trong số liệu được công bố một ngày trước đó.

Số ca tử vong vì COVID-19 ở Iran hiện là 66, cao nhất thế giới ngoài Trung Quốc đại lục. Về tỷ lệ, số người chết/ số người nhiễm ở Iran là 4,4%, nhiều gấp đôi mức trung bình của thế giới.

Guardian dẫn lời Giám đốc Y tế bang New South Wales, Australia, bà Kerry Chant, cảnh báo tình hình ở Iran có thể mang "mức độ ro tương đương với nhưng gì chúng ta đã thấy ở Vũ Hán, tâm dịch ở Trung Quốc".

Vũ Hán là nơi dịch khởi phát đầu tiên trên thế giới rồi lây lan ra các tỉnh ở Trung Quốc trước khi lan rộng ra thế giới. Iran hiện cũng bị cho là "tâm dịch" ở Trung Đông khi người nhiễm virus ở nước này mang dịch tới nhiều nước trong khu vực như Iraq, Oman, Lebanon, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hay thậm chí là Canada.

Các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất từ dịch ở Iran gồm thủ đô Tehran, tỉnh Qom ở miền Trung và tỉnh Gilan ở phía Bắc, những nơi tập trung đông tín đồ Hồi giáo. Bất chấp nhiều biện pháp ngăn dịch, người nhiễm COVID-19 ở Iran bao gồm cả những quan chức cấp cao như Thứ trưởng Y tế hay Phó Tổng thống.

Giới chuyên gia nhận định, Iran tuy có hệ thống chăm sóc sức khoẻ cộng đồng tốt ở khu vực, song không có kinh nghiệm ứng phó các dịch bệnh tương tự. Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) xảy ra trước đây không tác động lớn đến Tehran.

Trước diễn biến ở quốc gia này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 2/3 thông báo gửi nhóm chuyên gia y tế cùng hơn 6 tấn thiết bị y tế, bao gồm các bộ kit xét nghiệm COVID-19 đủ dùng cho 100.000 người, đến Iran, với tổng trị giá khoảng 300.000 USD.

Đội ngũ y tế của WHO gồm các bác sĩ, nhà dịch tễ học, chuyên gia xét nghiệm, sẽ giúp Iran phát hiện và sớm kiểm soát dịch. Đức, Pháp và Anh tuyên bố sẽ hỗ trợ vật tư y tế khẩn cấp cho Iran bao gồm bộ kit xét nghiệm, trang phục, găng tay bảo hộ cùng khoản tiền 5 triệu Euro.

Thiện Nhân
.
.
.