Moscow dọa đóng cửa cơ quan truyền thông Mỹ tại Nga

Thứ Hai, 09/10/2017, 09:18
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nước này có quyền hạn chế hoạt động của các tổ chức truyền thông Mỹ nhằm đáp trả sức ép lên các cơ quan thông tấn của nước này mà Washington áp đặt.

RT ngày 8-10 đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga đã cáo buộc Washington gây khó khăn cho hoạt động của đài truyền hình Nga RT tại Mỹ bằng cái cớ “vô lý” rằng kênh này đã can thiệp vào tình hình chính trị Mỹ.

Liên quan đến việc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 8-10 cho hay Nga có thể áp đặt các biện pháp trả đũa tương đương.

Tại một trường quay của kênh truyền hình RT. Ảnh: RT

“Chúng tôi chưa bao giờ sử dụng luật pháp Nga liên quan đến các phóng viên nước ngoài như một công cụ để gây sức ép, hay nhằm thực hiện một số ảnh hưởng chính trị nào đó, chúng tôi chưa từng làm thế. Nhưng đây là một trường hợp đặc biệt”, bà Zakharova khẳng định.

Bà Zakharova trích dẫn lại luật pháp của nước này cho hay, nếu một tổ chức truyền thông Nga bị hạn chế hoạt động ở nước ngoài, Moscow có quyền áp đặt lệnh hạn chế tương tự đối với tổ chức truyền thông ở quốc gia đó đang hoạt động trên lãnh thổ Nga.

“Những gì mà phóng viên của chúng tôi đang phải chịu ở Mỹ, nếu chúng tôi xác định điều đó xuất phát từ chính quyền sở tại, chúng tôi sẽ áp đặt các biện pháp tương tự”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Tuy không nêu cụ thể hãng truyền thông nào của Mỹ sẽ trở thành đích ngắm của Moscow, song bà khẳng định Nga coi các hãng truyền thông quốc gia và tư nhân Mỹ là như nhau.

Hôm cuối tháng 9, trang mạng xã hội Twitter bất ngờ thông báo rằng kênh RT của Nga đã chi bộn tiền cho các chiến dịch quảng cáo ở Mỹ, gồm gần 2.000 quảng cáo có liên quan đến chính trị trên mạng xã hội và chúng rất “khác biệt so với quảng cáo của nhiều tập đoàn truyền thông khác”.

Cụ thể, tổng số tiền mà RT chi cho hoạt động quảng cáo tại Mỹ là 274.100 USD. Twitter thậm chí còn cho rằng các tài khoản của RT trên Twitter đã đăng hơn 1.800 dòng trạng thái rõ ràng và ẩn ý nhằm vào Mỹ.

RT phản bác lại cáo buộc trên cũng như lấy dẫn chứng kênh CNN của Mỹ cũng phát sóng quảng cáo của RT.

Với lý do trên, Quốc hội Mỹ đã tính tới việc áp dặt một số biện pháp riêng với truyền thông Nga và thậm chí yêu cầu các công ty cung cấp dịch vụ truyền hình ở Mỹ ngừng phát sóng đài RT. Nếu dự luật được thông qua, RT có thể bị ép buộc rời khỏi nước Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.