Tân Đại sứ Nga tại Mỹ: Moscow không yêu cầu Mỹ dỡ cấm vận

Thứ Năm, 31/08/2017, 10:13
Đại sứ Nga tại Mỹ vừa được bổ nhiệm Anatoly Antonov khẳng định Moscow không yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận vì Washington phải chủ động nếu muốn hàn gắn quan hệ với Nga.

Trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên tờ Kommersant của Nga ngày 30-8, Đại sứ Anatoly Antonov khẳng định: “Nga sẽ không bao giờ và cũng không có ý định yêu cầu Mỹ hủy bỏ các biện pháp cấm vận liên tiếp nhằm vào Nga, dù rõ ràng các biện pháp này là thái độ thù địch chống lại đất nước chúng ta”.

Người đại diện ngoại giao của Nga tại Mỹ nhấn mạnh: “Quả bóng giờ trên sân của Washington” nghĩa là Mỹ phải chủ động nếu muốn hàn gắn quan hệ với Nga.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: Sputnik

Đại sứ Nga dẫn lời người tiền nhiệm Sergei Kislyak cho hay: “Bất kể thế nào, rõ ràng Nga và Mỹ chỉ có thể hợp tác hiệu quả khi các công cụ gây sức ép không còn được dùng trong đối thoại. Không có chỗ cho chuyện mặc cả và những ý định áp đặt ý muốn của mình”.

Mặc dù vậy, ông Anatoly Antonov cũng cho rằng đã đến lúc nay nước nối lại các cuộc gặp giữa bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng quốc phòng Nga - Mỹ theo hình thức “2+2". 

Ngoài ra, Đại sứ Antonov cũng kêu gọi Nga - Mỹ tiến hành các cuộc gặp giữa những người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga và Cơ quan Tình báo Nước ngoài Nga với Cục Điều tra Liên bang Mỹ và Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ.

“Mối quan hệ hợp tác làm việc giữa Hội đồng An ninh Nga và Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ sẽ giúp cho cuộc chiến chống khủng bố cũng như các mối đe dọa an ninh mạng và góp phần vào quá trình ổn định chiến lược”, Đại sứ Antonov cho biết.

Trước đó, giới truyền thông Mỹ đã loan tin về một bản kế hoạch của trang của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, trong đó đề cập tới việc cải thiện quan hệ song phương Nga - Mỹ. Tuy nhiên, Đại sứ Antonov cho biết phía Nga chưa nhận được văn bản này, măc dù vẫn “rất quan tâm đến việc hợp tác với Mỹ trên mọi mặt.”

Mối quan hệ Nga-Mỹ bắt đầu xấu đi từ năm 2014 sau cuộc khủng hoảng Ukraine và việc Nga đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea theo yêu cầu của người dân Crimea. Mối quan hệ mang tính “định hình thế giới” này càng tồi tệ hơn sau các biện pháp trừng phạt của chính quyền Barack Obama từ cuối năm 2016 và của chính quyền Tổng thống Trump thời gian vừa qua.

Thiện Nhân
.
.
.