Mỹ tăng cường "trả" người di cư về Mexico

Thứ Ba, 02/04/2019, 10:26

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tăng cường các biện pháp nhằm kiềm chế dòng người tị nạn Trung Mỹ vượt biên vào Mỹ thông qua Mexico, bao gồm cả việc gửi trả người di cư lại Mexico trong thời gian Tòa án Mỹ xem xét đơn tị nạn của họ.

Hàng dài xe đang được kiểm tra tại khu vực biên giới Mỹ-Mexico. Ảnh Reuters. 

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen cho biết Cơ quan Hải quan và Biên giới Mỹ (CBP) sẽ đẩy nhanh việc tái điều động 750 sĩ quan của cơ quan này đến nhiều khu vực biên giới để giải quyết tình hình số lượng người nhập cư lớn chưa từng thấy.

Bà Nielsen đã cắt ngắn chuyến thăm châu Âu của mình và trở lại Washington từ London để đích thân giám sát các hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật và sẽ đến khu vực biên giới Mỹ vào cuối cuối này 1-4 (giờ Mỹ). Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ trước đó có kế hoạch đến Thụy Điển và tham gia vào một cuộc gặp gồm nhiều quan chức an ninh của nhóm các nước G7 tại Paris.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico trong tuần này nếu như đất nước láng giềng phía Nam không có những động thái rõ rệt nhằm ngăn chặn dòng người di cư từ các nước Honduras, El Salvador và Guatemala. Đóng cửa biên giới có thể gây ra sự gián đoạn trong sinh hoạt và làm việc của hàng triệu người và tổn thất hàng tỷ USD.

Theo Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ, một chính sách có tên Chương trình bảo vệ người di cư (MPP) nhằm trao trả lại người di cư về Mexico, sẽ ngay lập tức được mở rộng trong tình trạng “có thêm hàng trăm người di cư mỗi ngày so với mức hiện tại”.

Kể từ khi chương trình này được khởi động cuối tháng 1-2019 đến ngày 26-3, khoảng 370 người di cư đã được trao trả về Mexico, theo một quan chức Mexico cho biết.

Những người được trao trả lại Mexico để chờ đợi đang thực sự phải đấu tranh để những đơn xin tị nạn của mình được thông qua.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Trump cho biết MPP là một cách để giải quyết những thất bại trong hệ thống hiện nay, mà họ cho là đang khuyến khích nhập cư bất hợp pháp.

Duy Tiến
.
.
.