Mexico muốn bảo vệ "trùm WikiLeaks"

Thứ Ba, 05/01/2021, 07:44
Tòa án ở Anh đã ra phán quyết ngăn chặn việc dẫn độ người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange đến Mỹ, nơi ông này có thể phải đối mặt với 175 năm tù vì tội gián điệp và gian lận máy tính. 
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ảnh AP. 

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 4/1 cho biết rằng Mexico có thể cho Julian Assange tị nạn chính trị, nếu London đồng ý thả người. Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống Mexico cho biết ông đã yêu cầu ngoại trưởng nước này liên hệ với các nhà chức trách Anh về lời đề nghị.

“Assange là một nhà báo và xứng đáng có cơ hội, tôi ủng hộ việc ân xá cho anh ta ... Chúng tôi sẽ bảo vệ anh ta”, ông Lopez Obrador nói với các nhà báo.

Trước đó cùng ngày, Thẩm phán Vanessa Baraitser của Anh đã ra phán quyết ngăn chặn việc dẫn độ Assange sang Mỹ, vì trạng thái tinh thần của người này sẽ khiến ông ta có nguy cơ tự sát nếu được giao cho Mỹ.

Sau thông báo, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ “thất vọng” với phán quyết và sẽ tiếp tục nỗ lực để người sáng lập WikiLeaks được dẫn độ sang Mỹ.

Phiên tòa dẫn độ kéo dài của Assange, trong đó nhóm pháp lý của ông này cố gắng đưa ra bằng chứng rằng Assange bị truy tố vì lý do chính trị, đã kết thúc vào tháng 10/2020.

Assange bị Mỹ truy nã vì phát tán kho dữ liệu mật lớn nhất trong lịch sử. Vào năm 2010, WikiLeaks đã công khai các bức điện và tài liệu ngoại giao của Mỹ phơi bày những hành động tàn bạo của quân đội Mỹ trong các chiến dịch quân sự ở Afghanistan và Iraq.

Washington đã cáo buộc Assange làm gián điệp và muốn người này phải được giao cho Mỹ, nơi Assange có thể phải đối mặt với 175 năm biệt giam nếu bị kết án 18 tội gián điệp và gian lận máy tính vì làm rò rỉ dữ liệu tối mật.

Assange hiện đang bị giam giữ tại Nhà tù Belmarsh gần thủ đô London của Anh, nơi ông này bị bắt sau khi Đại sứ quán Ecuador ở London ngừng quy chế tị nạn chính trị.

Duy Tiến
.
.
.